Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối:Cuộc “đi săn” bất thành

Tuấn Lương| 25/04/2018 06:22

(HNM) - Ngay từ lúc ở Hà Nội, chị Elizaveta Tarasova thuộc Tổng cục Du lịch Nga nhắn nhủ: “Sang Murmansk vào thời điểm tháng 4 này, nếu gặp điều kiện tự nhiên trời trong, không mây, tuyết không rơi và thêm một chút may mắn, sẽ có cơ hội

Thứ ánh sáng ma mị

Tôi nhớ lần đầu được xem một bức ảnh về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này từ Facebook của một người bạn, chụp ở Alaska (Mỹ). Trong ảnh là những dải ánh sáng ma mị hiện rõ trên bầu trời và tạo ấn tượng khó diễn tả bằng lời.

Lều ngắm Bắc Cực quang ở Murmansk. Ảnh: Tuấn khải


Theo các nhà khoa học, những luồng sáng sặc sỡ sắc màu này thực chất là hiện tượng cực quang được sinh ra bởi tương tác giữa các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh. Do chúng xuất hiện ở phía Bắc địa cầu nên được gọi là Bắc Cực quang. Còn nếu xuất hiện ở bán cầu Nam, chúng sẽ được gọi là Nam Cực quang. Trên thế giới không có nhiều nơi có thể được tận mắt chứng kiến Bắc Cực quang. Ngoài Alaska và Murmansk còn có vùng Yellowknife (Canada), Công viên quốc gia Oulanka (Phần Lan), Công viên quốc gia Abisko (Thụy Điển), vùng Tromso (Na Uy)... Du khách không biết chính xác ở đâu và khi nào có thể quan sát được hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Nếu may mắn được một lần đứng dưới bầu trời đầy sao, bạn sẽ hoàn toàn bị chinh phục trước những dải ánh sáng nhảy múa liên tục, bện xoắn vào nhau như dải lụa mềm mại, uyển chuyển nhiều màu sắc. Để chắc chắn thấy cực quang khi đến các thành phố trên, du khách hãy sử dụng thông tin từ bản đồ về cực quang trên “Auroral Activity by Solar Rotation map”để lên kế hoạch cho chuyến đi. Tại đây còn có dự báo về độ mạnh hay yếu của hiện tượng cực quang sẽ xuất hiện.

Murmansk do nằm trên vòng cực Bắc nên lúc 5h30 đã nhìn thấy mặt trời trong khi 22h tối vẫn đang chạng vạng, cách xa vài chục mét vẫn nhìn rõ mặt người. Vào tháng 5 và tháng 6 hằng năm hầu như mặt trời không bao giờ lặn. Tháng 10, tháng 11, suốt 6 tuần lễ (khoảng 40 ngày) nơi đây lại không nhìn thấy mặt trời. Hầu hết thời gian trong năm, Murmansk tràn ngập tuyết. Tuyết trắng mặt đất, ngọn đồi, quyện vào từng ngọn cây, mái nhà và bám vào bất kể chỗ nào nó xâm chiếm được. Tuyết sẽ ngự trị ở đó cho đến khi bị đánh bại bởi ánh dương làm tan chảy vào hai tháng mùa hè ít ỏi trong năm. Du khách nào đến Murmansk cũng coi Bắc Cực quang như một thứ “đặc sản” quyết tìm cho bằng được…

Đêm không ngủ “săn” Bắc Cực quang

Khoảng 22h, xe của Công ty Aurora, một đơn vị chuyên tổ chức du lịch của vùng Murmansk đưa chúng tôi “đi săn” Bắc Cực quang. Để di chuyển trên những cung đường ngập tuyết, bánh xe được thiết kế chuyên dụng với những hàng đinh nhôm được đính thành vòng tròn quanh lốp nhằm tạo ma sát với mặt đường. Những hàng đinh này cũng được gắn dưới đế giày, đế ủng giúp cho việc đi lại trên tuyết dễ dàng và an toàn hơn. Trừ dân địa phương, không phải du khách nào đến đây cũng có cơ hội được ngắm Bắc Cực quang nên cả đoàn đều bồn chồn và háo hức. Sự bồn chồn, háo hức từ chúng tôi truyền sang cả những hướng dẫn viên của Aurora. Di chuyển tới 70-80km trong tuyết mới đến nơi. Anh Roman Muravitski, hướng dẫn viên của Aurora bảo xe đã đi lòng vòng tới vài ba địa điểm mới tìm ra được điểm khả dĩ nhất để ngắm. Đang ngồi trong xe ấm áp, bước chân ra ngoài trời nhiệt độ âm 3-4 độ C lạnh cóng nhưng không ai chùn chân. Khăn, mũ trùm kín đầu, giày ủng buộc chặt. Những chiếc máy ảnh sẵn sàng đặt trên chân với khẩu độ cài đặt chính xác như đã được dặn dò. Lúc chúng tôi đến cũng đã có một số nhóm du khách nước ngoài đang đứng “săn”, ống kính hướng thẳng về bầu trời.

Chốc chốc, một tấm ảnh Bắc Cực quang hiện ra trên màn hình máy ảnh. Nhưng hơi mờ và không quá ấn tượng. Anh Roman bảo có 9 cường độ tùy theo mạnh yếu. Cường độ càng cao xem càng rõ. Theo dự báo từ bản đồ về cực quang, hiện đang ở mức 5, chỉ là trung bình.

Hàng tiếng đồng hồ dầm mình trong tuyết lạnh, nhiều tấm ảnh được bấm máy nhưng không được tấm nào ưng ý, mọi người có vẻ nản. Các đoàn “thợ săn” lần lượt ra về trong tiếc nuối. May mắn đã không tới. Xe trở về khách sạn trong im lặng, nhiều người chìm vào giấc ngủ ngay trên xe...

Ngoài cách “đi săn” trực tiếp, du khách còn có thể thuê lều tuyết Aurora Village để trải nghiệm một đêm trong vùng cực, ngắm Bắc Cực quang qua mái lều bằng kính. Tuy nhiên, dù bằng cách nào đi nữa thì bạn không thể thiếu "thần may mắn" đi kèm.

Hôm sau, chúng tôi dành nguyên ngày đắm mình vào các trò chơi hấp dẫn như lái xe mô tô trượt tuyết, câu cá trên băng, trượt phao từ trên đỉnh núi tuyết xuống... Vô cùng hứng khởi. Đang ăn tối, ông Oleg (Giám đốc Aurora nhưng rất hòa đồng, sẵn sàng cùng tham gia hò hét và khuấy động mọi người tham gia các trò chơi tuyết) bảo đêm nay lại xuất hiện Bắc Cực quang, tuy nhiên mạnh hay yếu thì còn chờ vận may. Ông sẽ trực tiếp lái xe đưa mọi người “đi săn”.

Một nhóm người tức tốc lên đường, lại những cung đường dài trong tuyết lạnh. Chỉ tiếc rằng kết quả vẫn y nguyên và niềm tiếc nuối thì vẫn vậy.

Khi cả đoàn đã trở về nhà, trong thời tiết dễ chịu của Hà Nội, anh Roman và một người bạn khác gửi cho chúng tôi vài bức ảnh tuyệt đẹp về Bắc Cực quang. Hơn cả sự may rủi, thứ ánh sáng ma mị đó lại xuất hiện đúng vào hôm sau, khi chúng tôi vừa rời Murmansk...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối:Cuộc “đi săn” bất thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.