Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những loại vũ khí chiến lược "át chủ bài" của Nga

Tuấn Kiệt| 20/09/2015 10:57

(HNMO)- Nước Nga đang ngày càng khẳng định vị thế là cường quốc quân sự. Dưới đây là một số vũ khí chiến lược, nổi tiếng và được sử dụng phổ biến do Nga phát triển.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng tuyên bố Nga sẽ bắt đầu chương trình tái vũ trang hóa quân sự toàn diện từ năm 2011, trước hết là các lực lượng hạt nhân chiến lược. Giới phân tích cho rằng chiến tranh Nam Ossetia 2008 đã bộc lộ nhiều vấn đề trong các lực lượng vũ trang Nga, với các trang thiết bị lạc hậu và cách triển khai cũ, do đó dẫn tới những lời kêu gọi phải hiện đại hóa quân đội Nga. 

Hiện nay, quân đội Nga đang trải qua một quá trình nâng cấp thiết bị lớn trị giá khoảng 200 tỷ USD trong giai đoạn 2006 - 2015.

Sau lễ kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II, Tổng thống Nga Putin tuyên bố: "Chúng ta cần hoàn thành tất cả các thử nghiệm trong thời gian ngắn nhất có thể và chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt".

Nước Nga đang ngày càng khẳng định vị thế là cường quốc quân sự. Dưới đây là một số vũ khí chiến lược, nổi tiếng và được sử dụng phổ biến do Nga phát triển:


Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi PAK FA, còn được gọi là T-50, là một át chủ bài của không quân Nga. Máy bay một chỗ ngồi và hai động cơ phản lực là sự kế thừa của cũ MiG-29 và Su-27.

Máy bay trực thăng Mi-8 được phát triển từ thời Liên Xô, được thiết kế là một trong những máy bay trực thăng đa năng nổi tiếng với tính linh hoạt của nó. Trực thăng Mi-8 có thể được sử dụng cho cả dân sự và quân sự.

Với công nghệ tiên tiến, lớp vỏ giáp không thể xuyên thủng và cơ số vũ khí khủng, xe tăng T-14 Armata sẽ trở thành vũ khí chủ lực trên mặt đất của Nga.

Máy bay tiêm kích đa năng Sukhoi Su-35 thế hệ 4 ++ một một chỗ ngồi hai động cơ được tin cậy hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đang được phát triển của nhiều quốc gia khác như F-35 của Mỹ, J-20 của Trung Quốc .

Hệ thống tên lửa đạn đạo của Nga S-300VM "Antey-2500". S-300 là hệ thống tên lửa đất-đối-không được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong phạm vi 2.500 km.

Được trang bị súng tự động 30-mm và các tên lửa dẫn dường Vikhr, "Black Shark" là máy bay trực thăng tấn công được sử dụng để tiêu diệt các kho vũ khí của đối phương, cũng các căn cứ trên mặt đất và cả các mục tiêu trên không. "Black Shark" là máy bay "siêu cơ động" có thể bay ngược ở tốc độ 130 km/h và ngang với tốc độ 100 km/h.

Akula 941 là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược của Nga, là một trong những tàu ngầm lớn nhất từng được chế tạo, đủ lớn để chứa phương tiện sinh hoạt cho thủy thủ đoàn trong nhiều tháng.

Xe lửa hạt nhân của Nga gọi là Complex Railroad Missile Combat. Hệ thống này được ngụy trang như tàu chở hàng bình thường. "Đoàn tàu hạt nhân" rất khó phát hiện và tiêu diệt.

Mikhail Kalashnikov, một kỹ sư quân sự nổi tiếng của Nga là người có công phát triển súng trường tấn công nổi tiếng AK-47 phổ biến và sử dụng rộng rãi trên thế giới, biết đến với độ tin cậy của nó trong mọi điều kiện và dễ sử dụng.

Hệ thống tên lửa đất-đối-không và pháo phòng không Pantsir-S1. Pantsir-S1 có hai khẩu pháo 30-mm và hệ thống hướng dẫn tên lửa tầm ngắn. Hệ thống này được thiết kế để tấn công các mục tiêu bay ở độ cao từ 5 đến 10 km và ở phạm vi đến 20 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại vũ khí chiến lược "át chủ bài" của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.