Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ không kích phá hủy 238 xe chở dầu của IS ở Syria

An Hy| 24/11/2015 11:52

(HNMO) – Trong một cuộc không kích mới đây ở Đông Bắc Syria, Mỹ đã phá hủy hơn 238 thùng chở dầu của lực lượng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 23/11 cho biết.

IS đã thu được nguồn lợi khổng lồ từ việc chiếm các cơ sở sản xuất dầu. Ảnh: Getty Images



Đây là một thắng lợi lớn của Mỹ và các đồng minh kể từ khi liên quân tăng cường các hoạt động tấn công IS tập trung vào việc phá hủy cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị vận chuyển, buôn bán dầu mỏ trái phép của chúng. Trước đó gần một tuần, các máy bay của Mỹ và liên quân cũng đã phá hủy 116 xe tải chở dầu của IS.

Được biết, các phi công đã phát hiện ra nhiều xe tải đang tập trung tại một cơ sở sản xuất dầu gần 2 tỉnh al-Hasakah và Dayr Az Zawr để chờ chất hàng lên.

Để tránh gây thương vong cho người dân, quân đội Mỹ đã bắn các phát súng cảnh báo để những tài xế là dân thường rời khỏi xe trước khi bắt đầu tiến hành không kích.

BBC dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis: “Chúng tôi tiến hành đợt không kích này một cách rất cẩn thận để đảm bảo rằng các cuộc không kích sẽ không gây ra thương vong cho dân thường”. Những chiếc xe tải chở dầu này mang lại nguồn thu khổng lồ cho IS, ông Davis cho biết thêm.

Những cuộc không kích xe tải chở dầu là một phần trong chiến dịch mới Thủy triều II (Operation Tidal Wave II) của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm phá hủy các cơ sở khai thác, chế biến dầu mỏ của IS ở miền Đông Syria, nơi đem lại hai phần ba nguồn tài chính cho tổ chức khủng bố này. Trước đó, Mỹ thường tránh không kích vào khu vực này do lo ngại gây thương vong cho dân thường.

Mới đây, Nga cũng đã phá hủy nhiều xe chở dầu của IS và tuyên bố sẽ truy đuổi bất kỳ chiếc xe tải chở dầu nào cho nhóm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không kích phá hủy 238 xe chở dầu của IS ở Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.