Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục kích cuộc đua xe tăng nảy lửa của khối NATO

Theo Kiến thức| 28/05/2016 15:58

Với sự tham gia của 6 nước thành viên, lần đầu tiên NATO tổ chức một cuộc đua xe tăng thật sự như những gì mà người Nga từng làm.

Theo Business Insider, một cuộc đua xe tăng giữa các nước thành viên thuộc khối quân sự NATO đã được tổ chức vào giữa tháng này tại trung tấm huấn luyện đào tạo Grafenwöhr của Đức, với sự tham gia của 6 nước gồm Đức, Đan Mạch, Italy, Mỹ, Ba Lan và Slovenia. Cuộc thi tăng này của NATO được tổ chức khá kín tiếng và không quy mô như của Tank Biathlon thường niên của Nga.

Dù mang danh nghĩa một cuộc thi xe tăng nhưng NATO cũng không quên kèm theo tuyên bố mục đích của cuộc thi này là nhằm tăng cường khả năng tác chiến và sẵn sành chiến đấu khối quân sự này trước các mối đe dọa xuất phát từ Nga.

Trong cuộc thi tăng diễn ra tại Grafenwöhr lần này có tới 3 nước sử dụng dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức chế tạo gồm Leopard 2A6 của Đức, Leopard 2A5 của Đan Mạch và Leopard 2A5 của Ba Lan. Trong ảnh là chiếc Leopard 2A6 của Đức trong phần thi của mình.

Theo các chuyên gia quân sự đánh giá, các tướng lĩnh NATO bắt đầu nhận ra rằng một cuộc chiến thông thường với bộ binh và xe tăng là cần thiết nhằm ngăn cản bước tiến của Nga khi chiến tranh xảy ra, thậm chí là để đánh bại Moscow. Trong ảnh là đội thi của Đan Mạch với chiếc Leopard 2A5 của nước này.

Leopard 2 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực được khá nhiều quốc gia NATO hoặc Châu Âu sử dụng, nó có trọng lượng khoảng 62 tấn kíp chiến đấu gồm 4 binh sĩ và được trang bị một pháo nòng trơn 120mm Rheinmetall L55 với tầm hoạt động 550km.

Trong khi đó Quân đội Mỹ lại mang đến Grafenwöhr biến thể xe tăng hiện đại nhất của mình là M1A2 Abrams SEP. Chiếc xe tăng này có trọng lượng 63 tấn kíp chiến đấu 4 binh sĩ được trang bị 1 pháo nòng trơn 120mm M256, nó có tốc độ di chuyển lên đến 68km/h với tầm hoạt động hơn 400km.

Và điều khá ngạc nhiên là Slovenia lại mang M-84 (biến thể T-72 do Nam Tư sản xuất) đến Grafenwöhr tham gia thi đấu. Kíp chiến đấu của M-84 chỉ 3 binh sĩ nặng 41.5 tấn và được trang bị pháo nòng trơn 120mm 2A46.

Ở vị trí cuối cùng là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Ariete của Italy và chỉ được mình Quân đội Italy sử dụng. Nó có trọng lượng 54 tấn kíp chiến đấu 4 người và được trang bị pháo nòng trơn 120mm L44. Ariete hầu như là một ẩn số ở Grafenwöhr khi nó ít được Quân đội Italy đưa ra nước ngoài.

Bên cạnh các phần thi với xe tăng, kíp chiến đấu của các xe tăng mỗi nước cũng có các phần thi riêng như bắn súng, hổ trợ y tế, hành quân, tải đạn và tác chiến phòng hóa.

Trong ảnh là kíp chiến đấu Leopard 2A5 của Ba Lan sơ cứu cho một binh sĩ bị thương trong tình huống giả định xe tăng bị dính thiết bị nổ tự tạo IED.

Kết quả chung cuộc chiến thắng thuộc về Đức, Đan Mạch và Ba Lan, dù vậy ban tổ chức vẫn tuyên bố rằng cuộc thi này chỉ nhằm tăng cường các mối quan hệ đồng minh giữa các nước thuộc khối quân sự NATO và nó không đặt nặng chuyện thắng hay thua giữa các đội thi.

Trong ảnh là kíp chiến đấu xe tăng của 6 nước tham gia thi tài Grafenwöhr chụp ảnh lưu niệm sau khi cuộc thi này kết thúc vào hôm 13/5.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục kích cuộc đua xe tăng nảy lửa của khối NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.