Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga đẩy mạnh bán vũ khí cho Trung Quốc

Vân An| 29/06/2016 08:57

(HNMO) - Australia đang lo ngại lợi thế phòng thủ khu vực của nước này sẽ bị suy yếu hơn nữa khi Nga phản ứng với lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách bán các thiết bị quân sự tiên tiến hơn cho Trung Quốc.


SkyNews dẫn lời Giáo sư Paul Dibb, một cựu quan chức quốc phòng cấp cao và hiện là giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia cảnh báo, Nga có thể bán tàu ​​ngầm, máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không mạnh, góp phần cho nỗ lực của Trung Quốc trong việc thách thức ưu thế quân sự Mỹ.

Giáo sư Dibb cho biết, các biện pháp trừng phạt được phương Tây áp dụng đối với Moscow sau vụ việc Nga can thiệp Ukraine hồi năm 2014 sẽ khiến Nga có thêm quyết tâm bán vũ khí cho Trung Quốc. Đồng thời, việc này cũng ảnh hưởng đến lợi thế công nghệ của lực lượng quốc phòng Australia.



Nga không có vị trí nổi bật trong tư duy chiến lược của Australia kể từ Chiến tranh Lạnh, nhưng dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã xây dựng lại quân đội của mình và thách thức trật tự châu Âu khi can thiệp vào Chechnya và Gruzia, sáp nhập Crimea và gần đây là can thiệp quân sự ở Syria.

Nga chưa thể là một "ông lớn" ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong thời gian tới, nhưng các nhà phân tích cho rằng, một nước Nga quyết đoán hơn sẽ ngăn cản sự tái cân bằng của Mỹ tại khu vực này. Nó cũng thúc đẩy chủ nghĩa bành trướng ngấm ngầm của Trung Quốc ở Biển Đông, khiến khu vực này phức tạp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đẩy mạnh bán vũ khí cho Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.