Theo dõi Báo Hànộimới trên

F-35 – Siêu tiêm kích số 1 thế giới

Bình Minh| 06/07/2016 14:48

(HNMO) – Từng được mệnh danh là “Tia chớp” và “Phượng hoàng”, những chiếc máy bay tiêm kích F-35 không chỉ đứng đầu trong số các chiến đấu cơ tối tân nhất của Mỹ, mà còn giữ ngôi vị siêu tiêm kích hàng đầu thế giới.

F-35 là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

F-35 được thiết kế và xây dựng bởi một tổ hợp công nghiệp hàng không do Lockheed Martin dẫn đầu và các thành viên khác là BAE Systems và Northrop Grumman. Các quốc gia tham gia tài trợ gồm Anh, Italy, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia và Canada.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 185 siêu tiêm kích F-35 đang được đưa vào sử dụng. Mỗi chiếc F-35 có thể mang theo khoảng 8.000 kg đạn dược.

F-35 có ba biến thể gồm F-35A, F-35B và F-35C được sử dụng trong không quân, hải quân và thủy quân lục chiến. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như chiến đấu cơ thông thường, F-35B có thể cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng và F-35C có thể cất cánh từ các tàu sân bay.

Nhiều quốc gia mong muốn sở hữu F-35 để tăng cường sức mạnh phòng không. Trong tháng 6 vừa qua, Israel đã sở hữu chiếc máy bay F-35A đầu tiên. Quốc gia này hiện đang lên kế hoạch mua 19 chiếc F-35 và con số này được dự báo sẽ còn tăng lên trong những năm tới.

Trong khi lái F-35, phi công có thể truy cập thông tin về các mục tiêu và các mối đe dọa cùng các đồng đội lái máy bay F-35 khác thông qua các đường liên kết dữ liệu.

Trong kịch bản chiến tranh giả định của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, chỉ có các chiến đấu cơ F-22, F-35, B-2 và B-21 đủ khả năng xâm nhập và tấn công các mục tiêu được bảo vệ bởi các hệ thống tên lửa di động của đối phương.

F-35 tích hợp các công nghệ tàng hình, cảm biến và kiểm soát bay kỹ thuật số tối tân, giúp phi công dễ dàng hơn trong quá trình điều khiển máy bay, cũng như xác định và tiêu diệt các mục tiêu trên không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
F-35 – Siêu tiêm kích số 1 thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.