Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyền thoại của các huyền thoại

HUY HOÀNG| 10/07/2012 07:05

(HNM) - Các tờ báo lớn ở Anh ngày 9-7 đều đăng hình ảnh tay vợt con cưng của nước chủ nhà Andy Murray rơi lệ sau thất bại 1-3 trong trận chung kết Wimbledon với tay vợt huyền thoại Roger Federer.


Đứng trong sân đấu náo nhiệt với 15 nghìn khán giả cổ vũ nhiệt tình cho tay vợt chủ nhà, các tay vợt đứng ở phần sân ngược lại đều cảm thấy áp lực lớn. Đó là chưa kể tiếng reo hò của hàng chục nghìn khán giả trên ngọn đồi Henman ngay cạnh sân. Thế nhưng, trong suốt trận đấu, người ta không thấy dấu hiệu áp lực nào đối với Federer. Ngược lại, chính Murray mới là người chịu áp lực chiến thắng nên thường giao bóng không tốt ở những thời điểm quyết định. Tỷ lệ giao bóng vào sân chỉ có 56% (so với Federer là 69%) cho thấy tâm lý vẫn là trở ngại lớn đối với Murray trong những trận đấu đỉnh cao.


Tay vợt Roger Federer.

Đến khi trời mưa nặng hạt vào đầu séc 3 (khi tỷ số đang là 1-1) thì ưu thế về sân bãi, khán giả đối với Murray càng giảm xuống vì mái che đã làm cho tiếng cổ vũ từ bên ngoài sân khó vọng vào. Federer lại là tay vợt cực kỳ già dơ khi chơi ở sân trong nhà nên đã chiếm ưu thế áp đảo ở phần còn lại (Federer 65 điểm khi mái che đóng lại, Murray chỉ là 52).

Federer đã kiểm soát tốt những điểm mạnh, đồng thời khéo léo khai thác những điểm yếu của Murray để giành chiến thắng. Federer không cho Murray có nhiều cơ hội tung ra những cú phải tay mạnh mẽ, đồng thời liên tục điều bóng vào điểm yếu ở tay trái để Murray không thể tấn công. Chiến thuật này không khó đoán, nhưng điều quan trọng là cú trái của Federer cũng phải đủ độ bền để cò cưa với đối thủ. Trong những giải đấu trước, Nadal và Djokovic thường xuyên khoét vào bên tay trái của Federer để giành chiến thắng. Nhưng lần này, tay vợt Thụy Sĩ đã chơi ổn định đến mức đáng kinh ngạc.

Bên cạnh đó, Federer cũng khéo léo di chuyển lệch hẳn sang trái để liên tục ghi điểm bằng cú ''né trái đánh phải''. Kiềm chế được điểm mạnh của đối thủ và che giấu được yếu huyệt của mình nên dễ hiểu Federer luôn chiếm ưu thế. Ngay cả khi anh thua ở séc đầu, người ta vẫn tin vào khả năng của Federer khi nhận thấy anh kiểm soát tốt lối đánh của Murray.

Phá hàng loạt kỷ lục

Giờ này, chắc hẳn không còn nhiều ý kiến tranh luận về việc ai là tay vợt xuất sắc nhất lịch sử quần vợt thế giới, bởi đơn giản Federer đã vượt xa tất cả. Danh hiệu Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp giúp Federer bỏ xa Sampras 3 danh hiệu quan trọng, đồng thời nới rộng khoảng cách với tay vợt đang bám đuổi mình là Nadal tới 6 danh hiệu.

Chức vô địch lần này cũng giúp Federer cân bằng với Sampras về kỷ lục 7 lần vô địch giải đấu danh giá hàng đầu Wimbledon. Và quan trọng nhất là danh hiệu này đã giúp Federer đòi lại ngôi số một thế giới từ tay Novak Djokovic để cân bằng kỷ lục 286 tuần đứng đầu bảng xếp hạng ATP của Sampras. Nếu không có gì thay đổi thì Federer sẽ chính thức phá kỷ lục này vào đầu tuần sau.

Nhiều người cho rằng, tay vợt sắp sang 31 tuổi này sẽ chia tay làng banh nỉ sau khi đã gặt hái đủ vinh quang, nhưng huyền thoại Sampras đã lập tức trấn an: "Federer sẽ không dừng lại ở đây. Anh ấy sẽ còn thi đấu tốt vài năm nữa để tiếp tục giành thêm danh hiệu vô địch Wimbledon thứ 8, thứ 9. Đơn giản, anh ấy vượt xa tất cả những người còn lại, kể cả tôi, ở sân cỏ''. Nếu khẳng định của Sampras là chính xác thì đó có thể là tin vui cho người hâm mộ, bởi rất khó tìm được tay vợt thứ hai mang đến cho người xem những giây phút thăng hoa khó quên như cách Federer đã làm trong hơn 10 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại của các huyền thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.