Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai cản nổi Djokovic và Serena Williams?

Tuấn Dũng| 14/01/2013 06:43

(HNM) - Hôm nay, 14-1, giải quần vợt Australia - giải Grand Slam đầu tiên trong năm sẽ khai diễn tại Melbourne với sự tham dự của hầu hết những tay vợt sáng giá nhất làng banh nỉ thế giới hiện nay, như: Novak Djokovic, Andy Murray, Roger Federer (nam), Serena Williams, Victoria Azarenka, Maria Sharapova (nữ). Giới chuyên môn nhận định: Ngôi vô địch khó thoát khỏi tay Novak Djokovic và Serena Williams.


Djokovic ''tọa sơn quan hổ đấu''

Trong số ba tay vợt hàng đầu, Novak Djokovic có nhiều thuận lợi nhất về kết quả bốc thăm. Đối thủ đáng kể của anh trong chặng đường tiến vào chung kết chỉ là Tomas Berdych (hạng 6 thế giới) và David Ferrer (hạng 5 thế giới). Tuy nhiên, với phong độ hiện nay của anh thì họ không phải là những đối thủ khó. Berdych sở hữu cú giao bóng và quả thuận tay cực mạnh, nhưng Djokovic lại là tay vợt trả giao bóng hay nhất thế giới hiện nay và mạnh toàn diện ở các kỹ năng. Lối chơi khó chịu của ''người không phổi'' Ferrer cũng được Djokovic hóa giải dễ dàng ở trận bán kết Mỹ mở rộng 2012 và nếu gặp lại thì kết quả rất khó đảo ngược.

Novak Djokovic (trái) và Serena Williams, hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch đơn nam và đơn nữ.



Trong khi đường vào chung kết của Djokovic thênh thang thì hai kình địch Federer và Murray đều đụng phải những nhánh bốc thăm khó. Để vào chung kết, Federer có thể phải gặp những đối thủ mạnh như Davydenko (vòng 2), Tomic (vòng 3), Raonic (vòng 4), Tsonga (tứ kết) và đặc biệt là Murray (bán kết). Nếu đi qua hết chặng đường gian khó này thì Federer cũng sẽ gặp phải thách thức lớn về thể lực ở trận chung kết.

Chưa nói đến lợi thế "tọa sơn quan hổ đấu'' thì Djokovic đã là ứng cử viên sáng giá nhất nhờ đẳng cấp, kinh nghiệm và duyên với giải Australia mở rộng. Nếu vô địch, Djokovic sẽ lần thứ tư bước lên ngôi vị cao nhất của giải này, đồng thời trở thành tay vợt đơn nam đầu tiên trong kỷ nguyên mở rộng giành cúp ba năm liên tiếp.

Tất nhiên, không thể xem thường hai đối thủ lớn còn lại, nhất là Murray. Sau chức vô địch ở giải Mỹ mở rộng, Murray đã tiến một bước dài trong sự nghiệp và đặt ra mục tiêu giành ngôi số một thế giới trong năm nay. Bản thân Djokovic cũng coi Murray là thách thức lớn nhất của anh trên chặng đường đến với danh hiệu vô địch, nhất là khi tâm lý thi đấu của tay vợt người Anh đã được cải thiện rất nhiều.

Ở độ tuổi 32, Federer không còn được coi là ứng cử viên số một trên mặt sân cứng như trước. Nhưng khi giải tỏa được áp lực trên vai thì tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại này hoàn toàn có thể tỏa sáng một lần nữa. Federer nói rằng, giờ đây anh chơi bóng vì niềm đam mê và ước muốn chinh phục bản thân, nhưng đó mới là lúc anh trở nên nguy hiểm nhất. Vậy nên, dù Djokovic có lợi thế lớn thì cũng không thể xem thường lão tướng người Thụy Sĩ này.

Serena không có đối thủ?

Trái với Federer, Serena Williams cũng bước vào tuổi 32 trong năm nay, nhưng có vẻ các tay vợt trẻ hơn vẫn chưa thể sánh ngang với "lão bà'' này. Thành tích thắng bại 31-1 trong các trận đấu gần đây cho thấy Serena đang ở phong độ đỉnh cao. Nếu giành chức vô địch đơn nữ giải Australia năm nay, Serena sẽ lần thứ sáu bước lên đỉnh cao ở Melbourne và đó cũng là chức vô địch Grand Slam thứ 16 của chị. Tuy nhiên, thành tích mà Serena muốn chinh phục hơn cả là ngôi số một thế giới, bởi điều đó đồng nghĩa với việc chị trở thành tay vợt nữ nhiều tuổi nhất đứng ở vị trí này.

Hầu hết các nhà phân tích đều không mấy nghi ngờ vào khả năng vô địch của Serena Williams, bởi thành tích đối đầu áp đảo của cô với hai đối thủ cạnh tranh là Azarenka (11-1) và Sharapova (10-2). Thêm nữa, cả hai tay vợt người Đông Âu đều bị chấn thương trước giải, nên phong độ vẫn là dấu hỏi. Điều đó có nghĩa là nếu Serena chơi với phong độ cao nhất thì sẽ không có nhiều hy vọng cho các tay vợt còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai cản nổi Djokovic và Serena Williams?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.