Theo dõi Báo Hànộimới trên

Roger Federer miệt mài tìm danh hiệu Grand Slam thứ 18

Thụy Du| 20/07/2014 06:18

(HNM) - Gần nửa tháng sau trận chung kết Giải Quần vợt danh tiếng Wimbledon, R.Federer không tham dự giải quần vợt nào.

Khi R.Federer lọt vào trận chung kết Giải Quần vợt Wimbledon hồi đầu tháng 7, và dù không chắc giành ngôi vô địch, anh cũng đã khiến cả thế giới quần vợt phải ngả mũ. Trong thế giới quần vợt đòi hỏi sức mạnh, tốc độ nên việc một tay vợt đã 33 tuổi vẫn vào đến chung kết là chuyện khó tin. Mà người tạo ra câu chuyện khó tin ấy chỉ có thể là Federer, tay vợt số 3 thế giới. Ở trận chung kết với N.Djokovic, Federer đã tạo ra một trận đấu hay và hấp dẫn nhất trong lịch sử Giải Wimbledon.

Tay vợt Roger Federer.


Đúng là thời gian đã lấy đi sức bền, sức mạnh trong những cuộc đua với những tay vợt nhóm đầu thế giới nhưng vẫn không khiến Federer đánh mất khoảng cách với các tay vợt nhóm dưới. Đơn giản bởi kỹ thuật, bản lĩnh thi đấu cùng sự chăm chút thể lực đã giúp tay vợt này liên tục trụ vững ở đỉnh cao quần vợt nam thế giới trong hơn chục năm qua, kể từ lần đầu anh đăng quang ở một giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam danh giá là Wimbledon năm 2003. Với nhiều chuyên gia quần vợt thế giới, chỉ riêng việc Federer vẫn trong nhóm 4 tay vợt nam hàng đầu thế giới đến lúc này đã là quá thành công. Ngay cả những R.Nadal hay chính N.Djokovic cũng bị đặt dấu hỏi rằng liệu có thể đạt được những thành tích ấn tượng như R.Federer ở độ tuổi 33 hay không?

Chỉ trong 6 tháng, kể từ tháng 1-2014, Federer đã giành quyền vào chung kết một giải Grand Slam như Wimbledon, giành chức vô địch hai giải đấu cấp độ nhỏ hơn như Dubai mở rộng (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất), Gerry Weber mở rộng (Đức). Đấy là thành tích ấn tượng và thực sự là kỳ tích với nhiều tay vợt trẻ khác. Nhưng với một tay vợt có thói quen chiến thắng, chừng ấy vẫn chưa đủ. Federer vẫn còn nhiều khát vọng mà trước hết là chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 18. Giải Quần vợt Mỹ mở rộng vào tháng tới là cơ hội tốt để tay vợt người Thụy Sĩ này đắp dầy thêm bảng thành tích của mình. Chính vì vậy, trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây, HLV của Federer là S.Edberg (người Thụy Điển, cũng là một huyền thoại quần vợt nam thế giới) đã mô tả rằng, Federer đang tập luyện như một đứa trẻ sung sướng. Đó là cảm giác "sung sướng" của một người đầy khát vọng, luôn tìm thấy sự yêu thích khi cầm cây vợt, quả bóng. Tất nhiên, ai cũng hiểu, tập luyện miệt mài với sự yêu thích cao độ như vậy nhưng Federer vẫn có thể thất bại ở giải đấu được anh kỳ vọng rất nhiều. Nhưng ít ra, đó cũng là cơ sở để hy vọng Federer sẽ lập nên kỳ tích.

Trong 17 danh hiệu Grand Slam của Federer, có đến 5 danh hiệu giành được tại giải Mỹ mở rộng. Lần gần nhất, anh vô địch giải Mỹ mở rộng là vào năm 2008. Còn sau đó chỉ là một lần vào chung kết năm 2009. Bốn năm sau đó, thành tích của Federer tại giải Mỹ mở rộng ngày càng đi xuống. Năm 2010 và 2011, anh vào bán kết. Năm 2012 vào đến tứ kết. Nhưng đến năm 2013, Federer chỉ vào đến vòng 4 và thất bại 0-3 trước tay vợt người Tây Ban Nha Robredo. Sang năm 2014, thành tích của tay vợt người Thụy Sĩ đã tốt hơn hẳn.

Và đấy là lý do để người ta kỳ vọng R.Federer sẽ lập nên một cột mốc vinh quang mới trong sự nghiệp, dù đã sang tuổi 33, thậm chí kể cả khi sang tuổi 34.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Roger Federer miệt mài tìm danh hiệu Grand Slam thứ 18

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.