Theo dõi Báo Hànộimới trên

R.Federer và R.Nadal - Hai nửa vui, buồn

Minh Quang| 29/10/2014 07:01

(HNM) - Những ngày qua, người hâm mộ được chứng kiến cả niềm vui cũng như nỗi buồn của R.Federer (Thụy Sĩ) và R.Nadal (Tây Ban Nha), hai tay vợt từng giữ ngôi số 1 thế giới trong thời gian gần đây.


Trận đấu diễn ra đêm 26-10 (giờ Việt Nam) ghi dấu sự trở lại mạnh mẽ của R.Federer. Anh đánh bại D.Goffin (Bỉ), tay vợt trẻ hơn 10 tuổi, một cách chóng vánh với tỉ số 2-0 (6-2, 6-2) để lần thứ 6 đăng quang tại Giải Quần vợt Basel (Thụy Sĩ). Trận đấu với D.Goffin là trận chung kết lần thứ 11 của R.Federer tại giải quần vợt quan trọng này. Đó cũng là chức vô địch thứ 5 của R.Federer từ đầu mùa giải 2014, qua đó giúp anh củng cố vững chắc vị trí số 2 thế giới.

Lần thứ 6, R. Federer đăng quang tại Giải Basel mở rộng 2014.



Ngay sau Giải Basel mở rộng 2014, người ta đã bắt đầu nói về một cuộc lật đổ của R.Federer đối với N.Djokovic để lấy lại vị trí số 1 thế giới. Cách đây hơn nửa năm, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không nghĩ đến điều này nhưng giờ đây, khả năng ấy hoàn toàn có thể xảy ra nếu như R.Federer giành được chức vô địch ở cả hai giải đấu lớn nhất diễn ra cuối năm 2014 là BNP Paribas Masters (tại Pháp) và ATP World Tour Masters (tại Anh, dành cho 8 tay vợt hàng đầu thế giới trong năm). Sẽ là điều kỳ diệu nếu R.Federer làm được điều đó, nhất là khi anh đã 33 tuổi - độ tuổi mà nhiều tay vợt khác chỉ xác định tham dự giải với mục tiêu được đến đâu hay đến đó. R.Federer không dễ buông xuôi như thế, anh vẫn thi đấu bền bỉ và giành chiến thắng liên tục nhờ nền tảng kỹ thuật điêu luyện cũng như khả năng điều chỉnh chiến thuật ít ai sánh kịp. Sự thay đổi cách chơi, lên lưới nhiều hơn thay vì đua sức ở những pha bóng bền đã giúp anh có thể vượt qua những tay vợt trẻ hơn. Nhờ vậy, ở nửa cuối năm 2014, R.Federer thi đấu ổn định, rất khó bị đánh bại.

Trong khi R.Federer giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khác (hiện đã có 12 trận thắng liên tiếp) thì kình địch R.Nadal lại lặng lẽ khép lại năm thi đấu 2014 trong nỗi buồn khôn tả. Tại Giải Thượng Hải mở rộng 2014, R.Nadal sớm gác vợt trước người đồng hương F.Lopez. Lúc đó, lý do bại trận được đưa ra là R.Nadal bị viêm dạ dày, không thể thi đấu với phong độ cao nhất. R.Nadal đã không có thời gian điều trị dứt điểm căn bệnh nói trên, cố tham dự Giải Basel mở rộng bởi không muốn bị mất điểm trên bảng xếp hạng thế giới. Hậu quả là anh không đạt phong độ tốt nhất, bị loại ở vòng tứ kết trước tay vợt 17 tuổi B. Coric (Croatia). Sau đó, tay vợt người Tây Ban Nha này đã quyết định không tham dự các giải đấu được tổ chức vào cuối năm nay, trong đó có ATP World Tour Masters, giải đấu mà anh đã chắc suất tham dự trong khi nhiều tay vợt khác vẫn phải đua tranh để giành vé.

Đây không phải là lần đầu đầu R.Nadal gặp vấn đề về sức khỏe. Giữa năm 2012, tay vợt này đã bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối và phải nghỉ thi đấu hơn 8 tháng. Sau đó, những chấn thương cổ tay, lưng khiến anh chỉ "ngự" trên đỉnh bảng xếp hạng thế giới trong thời gian ngắn. Khác với R. Federer, R.Nadal có lối đánh thiên về sức mạnh và bởi vậy, ít người tin rằng ở tuổi 28, R.Nadal có thể tái lập thành tích như R.Federer hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
R.Federer và R.Nadal - Hai nửa vui, buồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.