Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một năm phi thường của N.Djokovic

Minh Quang| 19/11/2014 06:57

(HNM) - Những ngày cuối mùa giải 2014 thực sự là

Tay vợt Novak Djokovic.



Chủ tịch Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nam thế giới (ATP) C.Kermode nói: "N.Djokovic đã có một mùa giải phi thường và xuất sắc. Cậu ấy đã giữ được ngôi số 1 thế giới trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ, nhất là từ sự hồi sinh mạnh mẽ của R.Federer (Thụy Sĩ) vào cuối mùa giải".

Ông C.Kermode đưa ra nhận xét nói trên ngay khi N.Djokovic thắng trận thứ 3 ở vòng bảng ATP World Tour Finals 2014, qua đó chắc chắn giành ngôi số 1 thế giới bất chấp việc có thể thua ở trận bán kết. Đó là lần thứ 3 trong vòng 4 năm nay N.Djokovic kết thúc năm thi đấu ở vị trí số 1 thế giới. Sau đó, tay vợt người Serbia đã khẳng định ngôi số 1 thế giới của năm đầy xứng đáng khi đánh bại K.Nishikori (Nhật Bản) ở bán kết rồi lên ngôi vô địch sau khi "tàu tốc hành" Federer bỏ cuộc trước trận chung kết. Đó là kết cục đẹp cho một năm thi đấu thành công của tay vợt này. Anh giành tới 7 danh hiệu vô địch, trong đó có 1 danh hiệu vô địch Grand Slam (Wimbledon 2014), 5 giải Masters (người vô địch được nhận 1.000 điểm) và ATP World Tour Finals. Với chức vô địch ATP World Tour Finals 2014, anh trở thành tay vợt đầu tiên sau 27 năm lặp lại thành tích 3 lần liên tiếp vô địch giải đấu này của huyền thoại người Mỹ gốc Tiệp Khắc (cũ) Ivand Lendl (vô địch năm 1985-1987). Trong năm 2014, tay vợt 27 tuổi này cũng đạt đến cột mốc 600 trận thắng - một thành tích trong mơ với nhiều tay vợt nhà nghề khác. Cũng trong năm này, Djokovic lên xe hoa và đón chào cậu con trai đầu lòng. Đó có thể coi là niềm vui kép (trong công việc lẫn cuộc sống riêng tư) trong năm của anh.

Thực tế là trong năm 2014, cũng có một số thời điểm khó khăn đối với Djokovic khi anh bị loại ở tứ kết Giải Australia mở rộng trước S.Wawrinka (Thụy Sĩ), chịu thất bại trong trận bán kết Giải Mỹ mở rộng trước K.Nishikori. Đã có lúc giả thiết R.Federer giành ngôi số 1 thế giới khi kết thúc năm đã được đặt ra, nhưng, cuối cùng, với chức vô địch Paris Masters (Pháp) và giành chức vô địch ATP World Tour Finals 2014, Djokovic đã dập tắt hy vọng soán ngôi của Federer.

Trong 4 giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam, N.Djokovic đã giành chức vô địch ở Giải Australia mở rộng (2008, 2011, 2012, 2013), Giải Mỹ mở rộng (2011), Giải Wimbledon (Anh, 2011, 2014). Tuy vậy, anh mới chỉ lọt vào đến trận chung kết Giải Pháp mở rộng (2012, 2014) và đều chịu gác vợt trước tay vợt người Tây Ban Nha R.Nadal với tỷ số 1-3. Đến lúc này, ngôi vương tại Giải Pháp mở rộng vẫn là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia. Với N.Djokovic, mặt sân đất nện ở Giải Pháp mở rộng vẫn là thách thức lớn nhất, nơi tốc độ và sức mạnh trong các cú đánh của anh chưa hẳn là vũ khí tốt nhất để giành chiến thắng.

Nhiều chuyên gia đã nói rằng N.Djokovic chỉ thực sự đạt tới tầm vóc vĩ đại nếu giành nốt danh hiệu vô địch giải đấu này, nơi R.Nadal luôn là khắc tinh của Djokovic trong nhiều năm qua. R.Federer đã được công nhận là tay vợt vĩ đại khi giành đủ chức vô địch ở 4 giải đấu nói trên và điều đáng chú ý là Federer cũng mới chỉ 1 lần giành chức vô địch Giải Pháp mở rộng (năm 2009). Chính N.Djokovic đã thừa nhận: "Đúng là giành vị trí số 1 thế giới luôn là mục tiêu lớn nhất mà mỗi tay vợt đều hướng tới. Nhưng với tôi, chức vô địch Giải Pháp mở rộng đã và đang là mục tiêu lớn nữa mà tôi luôn hướng tới. Đó sẽ là một phần quan trọng trong sự nghiệp của tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một năm phi thường của N.Djokovic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.