Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wimbledon 2015: Vẻ đẹp chết người từ những cú trái một tay

Theo Kim/Y\Thethaovanhoa| 06/07/2015 10:20

Với một ngày nghỉ, tất cả các trận vòng 4 sẽ diễn ra trong ngày thứ Hai của tuần thứ 2. Ở vòng đấu này, khán giả sẽ được mãn nhãn với màn trình diễn của những tay vợt nam ưu tú nhất sử dụng cú trái một tay. Họ là Roger Federer, Stan Wawrinka và Richard Gasquet.



Federer và điểm yếu trái một tay

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Federer đã tạo nên vô số những khoảnh khắc tuyệt vời với những cú trái tay một tay, tuy nhiên đây lại chính là điểm yếu của Federer.

Trên thực tế, cú trái một tay được Federer sử dụng để điều bóng đến những vị trí thuận lợi cho cú thuận tay sở trường của mình. Động tác gập khuỷu tay do giữ vợt gần với cơ thể khiến động tác của Federer bị chậm khi tiếp xúc với bóng và khiến những cú đánh của anh đi nặng và thiếu đi tốc độ cần thiết. Kỹ thuật đánh của Federer đòi hỏi sự chuẩn xác lớn về thời gian, và chỉ cần chậm một chút, anh sẽ tiếp xúc với bóng bằng cạp vợt (thuật ngữ chuyên môn gọi là shank). Hiếm có tay vợt nào mắc nhiều cú shank như Federer. Điểm yếu này khiến Federer luôn lép vế khi đối đầu với những cú topspin đưa bóng nảy cao của Nadal (Nadal thắng 23/33 lần đối đầu). Tuy nhiên, ngoài Nadal ra, Federer vẫn luôn thể hiện được đẳng cấp trong những cú trái một tay đẹp mắt nhưng cũng mang đầy tính sát thương.

Áp lực với Federer đã giảm đi khi Nadal đã sớm bị loại khỏi giải đấu. Tuy nhiên, trước mắt anh vẫn còn đó Murray và Djokovic. Đối thủ ở vòng 4 của Federer là hạt giống số 20 người Tây Ban Nha Roberto Bautista Agut, tay vợt mà Federer đã toàn thắng cả 5 set trong 2 lần đối đấu trước đó. Sẽ không bất ngờ nếu Federer đi tiếp với phong cách “tốc hành” quen thuộc của mình.

Thương hiệu trái dọc dây của Wawrinka

Trước khi Wawrinka được chú ý nhiều hơn với chức vô địch Australian Open 2014, Federer vẫn thường được ca tụng là tay vợt có cú trái một tay đẹp nhất. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện Stan “The Man” đã chứng minh được với cả thế giới rằng anh là số 1 Thụy Sĩ về cú trái một tay. Khác với Federer, Wawrinka không gập khuỷu tay trong những động tác chuẩn bị trước khi tiếp xúc với bóng. Điều này khiến bóng đi rất thẳng (steady) và nhanh, khác với những cú đánh khiến bóng đi xoáy (rotational) như của Federer.


Chính bởi sự khác biệt này nên Wawrinka có thể tấn công rất tốt bằng những cú trái một tay với tần suất lớn trong một trận đấu, đặc biệt là những cú trái dọc dây. Wawrinka đã phát huy vô cùng hiệu quả những cú đánh này trong chiến dịch Australian Open 2014 và Roland Garros 2015, đặc biệt trong các trận thắng Djokovic. 

Stan Wawrinka bước vào Wimbledon năm nay với thành tích tốt nhất là lọt vào tứ kết giải năm ngoái (thua Federer sau 4 set). Những hạn chế về di chuyển trên sân cỏ khiến anh cũng chưa từng vô địch trên mặt sân này. Tuy nhiên, Wawrinka đang có ổn định cũng như sự tự tin cần thiết để có thể tạo nên một bất ngờ nữa. Một cuộc chạm trán (nếu có) giữa Wawrinka và Gasquet ở vòng tứ kết sẽ là một trong những trận đáng xem nhất của giải năm nay.


Richard Gasquet và đỉnh cao của cú trái một tay

Gasquet từng nói rằng trận đấu giữa Djokovic và Murray là không có tính sáng tạo (no creativity) khi những cú đánh giống nhau được lặp đi lặp lại. Phát biểu này của Gasquet đã vấp phải nhiều phản ứng và giễu cợt hơn sau thất bại chóng vánh trước Djokovic tại Roland Garros vừa qua. Nhưng sự thật cho thấy Gasquet hoàn toàn chính xác. 

Nếu bạn là một cổ động viên trung lập, bạn sẽ xiêu lòng trước những cái gọi là nghệ thuật trong phong cách thi đấu của Gasquet. Hãy quên đi những Federer hay Wawrinka, Gasquet mới là người làm nên những kiệt tác từ những cú trái một tay. Anh có thể tung ra những cú đánh thẳng tắp với tốc độ 160 km/giờ như Wawrinka. Anh cũng có thể tạo những cú trái với độ xoáy đáng kinh ngạc như Federer. Chỉ cần bước ra sân đấu, Gasquet có thể làm được mọi thứ với cú trái một tay của mình.

Khi sử dụng những cú trái một tay, Gasquet cầm vợt theo kiểu (extreme) eastern. Điều này giúp anh đối phó rất tốt với những cú đánh đưa bóng nảy cao về phía trái tay, tốt hơn cả Federer và Wawrinka. Gasquet trở thành tay vợt trái một tay duy nhất có khả năng khắc chế được những cú topspin đáng sợ của Nadal.

Mặc dù sở hữu cú trái một tay tuyệt vời nhưng Gasquet luôn thất bại trước những tay vợt lớn bởi anh yếu ở những cú thuận tay, những quả giao bóng và thể lực. Điều đó sẽ không đưa anh đến một danh hiệu lớn nào, nhưng cú trái một tay của anh xứng đáng là đỉnh cao trong Kỷ nguyên Mở rộng.

18 Sau ba vòng đấu, đã có 18 trong tổng số 32 hạt giống đơn nam bị loại. Nhưng trong số đó chỉ có 3 người trong Top 10. 

1 Trong số 3 tay vợt trái tay một tay lọt vào vòng 4, chỉ có Federer là thua 1 set đấu (trước Sam Groth). Cả Wawrinka và Richard Gasquet đều toàn thắng mà không thua set nào. 

5 Kei Nishikori là hạt giống cao nhất dừng bước ở tuần đầu tiên. Anh phải rút lui ở vòng hai vì chấn thương bắp chân.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Wimbledon 2015: Vẻ đẹp chết người từ những cú trái một tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.