Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nấc thang mới của quần vợt Việt Nam

Minh Quang| 14/07/2015 06:21

(HNM) - Những người làm chuyên môn cũng không thể ngờ chức vô địch ở giải quần vợt Wimbledon, dù là ở nội dung đôi nam trẻ, lại đến với quần vợt cũng như thể thao Việt Nam lúc này. Nhưng Lý Hoàng Nam lại làm được để ghi tên vào lịch sử quần vợt Việt Nam với tư cách tay vợt đầu tiên giành danh hiệu



Việc hai tay vợt Châu Á là Lý Hoàng Nam và S.Nagal (Ấn Độ) giành chức vô địch đôi nam trẻ tại Wimbledon cũng được coi là bất ngờ lớn ở mùa giải năm nay. Dù nội dung đôi nam không danh giá như nội dung đơn nhưng cũng đủ khiến Lý Hoàng Nam và S.Nagal được giới truyền thông tại Wimbledon chú ý. Đến trận chung kết, Lý Hoàng Nam, S.Nagal hoàn tất câu chuyện cổ tích tại giải với chiến thắng 2-0 (7-6, 6-4) trước cặp hạt giống số 4 Opelka (Mỹ), Santilan (Nhật Bản). Với Lý Hoàng Nam, tưởng như Wimbledon 2015 sẽ để lại kỷ niệm buồn khi bị loại ngay vòng đấu đầu tiên ở nội dung đơn. Dù vậy, Hoàng Nam đã bộc lộ khả năng thích nghi cũng như ý chí thi đấu mạnh mẽ để rồi cuối cùng lên đỉnh vinh quang ở nội dung đôi nam trẻ. Nhiều tay vợt từng thi đấu ở các giải trẻ Grand Slam thú nhận rằng thi đấu ở môi trường này khó kinh khủng. Sức ép, sự choáng ngợp có thể khiến các tay vợt đánh mất mình nhanh chóng. Vì thế, phải có bản lĩnh mới trụ được ở những giải đấu thuộc Grand Slam dù là giải trẻ.

Chức vô địch đôi nam trẻ Wimbledon cũng là sự nối tiếp những thành công đáng nhớ với Lý Hoàng Nam từ cuối năm 2014, kể từ khi làm việc cùng chuyên gia người Thuỵ Điển C.Brydniak. Bắt đầu từ chức vô địch Á vận hội trẻ Châu Á, Lý Hoàng Nam thăng tiến nhanh chóng ở các giải trẻ quốc tế với cả chức vô địch đơn lẫn đôi. Cũng vì vậy mà trước Wimbledon 2015, Lý Hoàng Nam đã lên hạng 13 trẻ thế giới. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, tay vợt này cũng góp công lớn đưa đội tuyển nam Việt Nam trở lại nhóm 2 Giải quần vợt đồng đội nam thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2016.

Nhắc đến thành công của Lý Hoàng Nam, phải nhắc đến vai trò của đơn vị chủ quản Becamex Bình Dương. Đào tạo tay vợt này từ lúc bé, Becamex đã đưa Lý Hoàng Nam từ một tay vợt có tiềm năng vươn lên nhóm đầu quốc gia rồi vô địch quốc gia khi mới 15 tuổi 8 tháng. Đó cũng là kỷ lục ở Giải vô địch quần vợt quốc gia. Nhưng đó không phải là mục tiêu chính của đơn vị chủ quản Lý Hoàng Nam. Đưa Lý Hoàng Nam vươn tầm quốc tế, có chỗ đứng trong làng quần vợt thế giới mới là mục tiêu chính. Cũng vì vậy, mỗi năm đơn vị này chấp nhận bỏ ra 200 nghìn USD để Lý Hoàng Nam được tập huấn, thi đấu nước ngoài, làm việc với các chuyên gia ngoại. Ở mỗi thời điểm, Lý Hoàng Nam lại được một chuyên gia ngoại dẫn dắt để phù hợp với sự phát triển của anh.

Đến lúc này, sự hợp lý trong việc tìm thầy cho Lý Hoàng Nam của Becamex Bình Dương đã phát huy tác dụng, mà rõ nhất là những thành tích quốc tế vừa qua. Lịch sử quần vợt Việt Nam từng ghi nhận trường hợp tay vợt được đầu tư cả triệu đô la là Nguyễn Hoàng Thiên. Nhưng khâu HLV cũng như định hướng phát triển cho tay vợt này không tốt khiến anh bị chững lại và bị Lý Hoàng Nam vượt qua.

Nhưng trong làng quần vợt Việt Nam, quá ít tay vợt được đầu tư mạnh tay như Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên. Số tay vợt có tiềm năng tương đương, thậm chí hơn Lý Hoàng Nam cũng có nhưng rõ ràng cách đầu tư cho họ mới quan trọng. Lý Hoàng Nam đã may mắn được Becamex Bình Dương phát hiện đầu tư để từ một cậu bé nhặt bóng trở thành nhà vô địch trẻ Wimbledon. Lúc này, tay vợt số 1 Việt Nam đã tạo nên một nấc thang mới trong sự nghiệp cũng như lịch sử quần vợt Việt Nam để đứng trước cơ hội là VĐV Việt Nam đầu tiên được dự Wimbledon mùa sau (BTC đã xét cho đôi vô địch nam trẻ được dự nội dung đôi nam cấp độ cao nhất của Wimbledon 2016) cũng như có bàn đạp để thực hiện mục tiêu vào nhóm 300 hoặc 200 tay vợt nam hàng đầu thế giới. Lúc ấy, sự đầu tư cho Lý Hoàng Nam sẽ còn lớn hơn bây giờ rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nấc thang mới của quần vợt Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.