Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị phần của OPEC sẽ co hẹp vào năm 2020

Thanh Hà| 24/12/2015 09:05

(HNMO) – Nhu cầu toàn cầu đối với mặt hàng dầu thô của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm sút vào năm 2020 do nguồn cung dầu từ nhiều đối thủ khác tăng mạnh.

Cách đây một năm, OPEC đã từ chốt cắt giảm sản lượng nhằm duy trì thị phần trước các đối thủ của mình. Trong bản báo cáo triển vọng dầu mỏ thế giới 2015, OPEC đã nâng dự báo sản lượng dầu toàn cầu, bao gồm cả dầu thô và dầu chiết xuất từ khí đá phiến, bất chấp giá dầu lao dốc chóng mặt trong thời gian vừa qua.

Theo đó, nhu cầu đối với dầu thô của OPEC sẽ đạt 30,7 triệu thùng/ngày vào năm 2020, thấp hơn mức 30,9 triệu thùng trong năm 2016. Với mức nhu cầu này, vào năm 2020, nếu OPEC tiếp tục giữ nguyên sản lượng như hiện nay, nguồn cung sẽ dư thừa 1 triệu thùng dầu mỗi ngày.


Nguyên nhân chính khiến miếng bánh thị phần của OPEC co hẹp là việc sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ và một số quốc gia khác ngoài OPEC ngày một phát triển mạnh, đẩy nguồn cung trên thị trường tăng vọt. Trong khi đó, nhu cầu mua dầu mỏ tại các thị trường chủ chốt lại sụt giảm, điển hình là Trung Quốc, do kinh tế giảm tốc.

Trong 18 tháng qua, giá dầu đã giảm hơn một nửa, chạm mức đáy 11 năm ở mức 36,04 USD/thùng trong tuần này. Giá dầu xuống thấp đã thúc đẩy việc sử dụng nguồn vàng đen này trong trung hạn, mặc dù OPEC cảnh báo chất xúc tác này có thể sẽ không kéo dài.

“Tác động của đà giảm giá dầu đối với nhu cầu dầu mỏ chỉ rõ rệt trong ngắn hạn. Sau đó, nhu cầu sẽ giảm dần trong trung hạn”, Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị phần của OPEC sẽ co hẹp vào năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.