Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ lần đầu tiên in hình phụ nữ trên đồng đô la

Vĩnh Kỳ| 21/04/2016 10:21

(HNMO) - Ngày 21/4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đổi thiết kế tiền giấy của nước này nhằm giới thiệu nhiều hơn những nhân vật nữ như bà Harriet Tubman, người tranh đấu xóa bỏ chế độ nô lệ.


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết, nước này sẽ bổ sung thêm những nhân vật lịch sử là nữ giới để in trên các tờ tiền giấy 5 USD, 10 USD và 20 USD.

Đối với tờ 20 USD, Bộ Tài chính đề xuất thay hình Tổng thống Andrew Jackson ở mặt trước bằng hình của bà Harriet Tubman, một phụ nữ Mỹ gốc Phi từng là nô lệ và sau này kiên quyết đấu tranh để bãi bỏ chế độ nô lệ hồi cuối thế kỷ 19.

Harriet Tubman là một người Mỹ gốc Phi và là nhà hoạt động nhân đạo chống lại chế độ nô lệ.


Bà Tubman trở thành phụ nữ đầu tiên được vinh danh bằng việc in chân dung trên tiền Mỹ trong hơn 200 năm trở lại đây. Trước đó, vào cuối thế kỷ 19, Mỹ cũng từng in chân dung của cựu đệ nhất phu nhân Martha Washington trên tờ 1 USD.

Hình của Tổng thống Jackson trên tờ 20 USD hiện tại vẫn được giữ nguyên nhưng sẽ chuyển ra mặt sau.

Đối với tờ tiền 10 USD và 5 USD, Mỹ vẫn giữ nguyên hình ảnh của cựu bộ trưởng tài chính Alexander Hamilton và cựu tổng thống Abraham Lincoln, nhưng sẽ bổ sung thêm các gương mặt nữ vào mặt sau. Họ là các nhà hoạt động xã hội đã dẫn dắt cuộc tuần hành năm 1913 để đòi quyền lợi cho nữ giới.

(Từ trái sang) Sojourner Truth, Lucretia Mott, Susan B. Anthony, Alice Paul và Elizabeth Cady Stanton sẽ xuất hiện ở mặt sau của tờ 10 USD mới.


Tổng thống Obama hoan nghênh việc thay đổi hình ảnh nhân vật trên tiền giấy, cho rằng đây là động thái phản ánh tính đa dạng văn hóa, đa chủng tộc của Mỹ.

Một trong những nguyên nhân của việc Mỹ thay đổi thiết kế tiền giấy xuất phát từ lá thư của một bé gái gửi Tổng thống Obama, để nói về tình trạng thiếu vắng hình ảnh phụ nữ trên tiền Mỹ. Từ năm ngoái, một chiến dịch trên mạng xã hội đã quyết liệt vận động thay thế hình của ông Jackson trên tờ 20 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lần đầu tiên in hình phụ nữ trên đồng đô la

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.