Theo dõi Báo Hànộimới trên

FED giữ nguyên lãi suất: Thận trọng trước những rủi ro

Quang Huy| 18/06/2016 06:57

(HNM) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cho vay ở biên độ 0,25-0,5% được áp dụng từ tháng 12-2015.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho rằng nhịp độ tăng trưởng việc làm ở Mỹ đã chậm lại mặc dù nền kinh tế về tổng thể đã tăng trưởng và những tác động của việc sụt giảm xuất khẩu đã giảm bớt.

Thị trường việc làm tại Mỹ tăng trưởng không như kỳ vọng tác động đến quyết định trì hoãn tăng lãi suất của FED.


Trong tháng 5 vừa qua, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 38.000 việc làm, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo bà Janet Yellen, Chủ tịch FED, thời gian phục hồi kinh tế kéo dài và tiền lương của người Mỹ vẫn chưa tăng lên. Vì thế, nếu tăng lãi suất USD sẽ tác động tiêu cực đến đà hồi phục của nền kinh tế số 1 thế giới. Bên cạnh đó, lạm phát cũng là một trong những lý do khiến FED không vội vã trong lộ trình tăng lãi suất. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ trong tháng 4 là 2%, trong khi con số kỳ vọng của FED là 1,1%. Cùng với đó, FOMC cũng điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống còn 2% trong năm 2016 và dự báo tình hình sẽ không khả quan hơn trong hai năm 2017 và 2018. Bà Janet Yellen nhấn mạnh: Chính sách lãi suất của FED bắt đầu vào chu trình trở lại bình thường, nhưng tiến trình này sẽ diễn ra rất chậm bởi còn phải "nghe ngóng" tình hình kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Bên cạnh những yếu tố nội tại, một trong những nguyên nhân khiến FED giữ nguyên mức lãi suất là việc đi hay ở lại Châu Âu của Anh. Theo Ngân hàng trung ương Mỹ, cuộc trưng cầu dân ý tại Anh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các thị trường tài chính toàn cầu trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn trong quá trình hồi phục yếu ớt. Một số nhà kinh tế dự báo FED có thể tăng lãi suất vào tháng 7 tới, nhưng cũng có thể trì hoãn cho đến tháng 9.

Sau khi quyết định giữ nguyên lãi suất của FED được đưa ra, thị trường tài chính toàn cầu lập tức có những phản ứng. Giá vàng đã tăng 1,2% lên 1.306,3 USD/ounce, mức cao nhất trong 2 năm. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8-2016 trên sàn Comex tăng 0,8% lên 1.298,4 USD/ounce. Ngân hàng HSBC cho rằng, FED càng trì hoãn nâng lãi suất kéo dài bao nhiêu, giá vàng càng được hưởng lợi bấy nhiêu. Chỉ sau quyết định của FED một ngày, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã thông báo không thay đổi chính sách tiền tệ hiện hành. BoJ đánh giá kinh tế Nhật Bản "tiếp tục có xu hướng phục hồi vừa phải", mặc dù kim ngạch xuất khẩu và sản xuất vẫn trì trệ do các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm.

Trong vai trò nền kinh tế lớn nhất thế giới, mọi động thái của FED đều được dõi theo khi nó phản ánh những đánh giá về kinh tế Mỹ và toàn cầu cũng như những rủi ro và triển vọng trong tương lai gần. Cho tới nay, sự trì hoãn tăng lãi suất cho thấy kinh tế thế giới vẫn trong giai đoạn khó khăn. Trước mắt, cuộc trưng cầu dân ý về quy chế của Anh tại Liên minh Châu Âu sẽ là tâm điểm. Và các thị trường toàn cầu đang chờ đợi câu trả lời xem liệu sự kiện này có là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế hay là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực hồi phục vốn vẫn rất mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED giữ nguyên lãi suất: Thận trọng trước những rủi ro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.