Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 tại Nam Ninh

Theo TTXVN/Vietnam+| 11/09/2016 18:59

Sáng 11/9, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CABIS 2016) đã khai mạc tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, với sự tham gia của gần 2.700 doanh nghiệp Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhiều nước ngoài khu vực.


Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự Hội chợ với vai trò “Quốc gia danh dự”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại CAEXPO 2016.(Nguồn: baochinhphu.vn)


Theo chương trình do Ban tổ chức Hội chợ sắp xếp như thông lệ hàng năm đối với Quốc gia danh dự tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đồng chủ trì Lễ khai mạc và lãnh đạo Bộ Công thương Việt Nam cùng lãnh đạo Khu tự trị Quảng Tây đảm trách vai trò dẫn chương trình buổi lễ. Tham dự Lễ khai mạc còn có các lãnh đạo cấp cao nhà nước, chính phủ, quan chức cấp cao các bộ, ngành của Trung Quốc và các nước ASEAN.

Chủ đề Hội chợ năm nay là “Cùng xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, thiết lập Cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc-ASEAN mật thiết hơn.”

Theo Ban tổ chức, diện tích trưng bày của CAEXPO 2016 sẽ được mở rộng thêm 30.000m2, tương đương 1.200 gian hàng, qua đó nâng tổng số gian hàng của hội chợ lên 5.800 gian (gồm hơn 4.600 gian hàng tiêu chuẩn trong nhà) trên tổng diện tích mặt bằng gần 130.000m2.

Không gian hội chợ gồm sáu khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm hợp tác đầu tư; Khu vực triển lãm hợp tác nông nghiệp; Khu vực triển lãm công nghệ mới; và Khu vực triển lãm dịch vụ thương mại.

Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam tại CAEXPO 2016 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và cũng là lớn nhất trong số các nước ASEAN, với 237 gian hàng trên diện tích 5.000m2 (tăng khoảng 30% so với năm 2015), thu hút sự tham gia của 137 doanh nghiệp từ 19 tỉnh, thành phố trên cả nước với các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN, như nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện-điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...

Bên lề CAEXPO 2016 sẽ diễn ra 35 diễn đàn/hội thảo chuyên đề về quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong nhiều lĩnh vực như tài chính, đầu tư, công nghệ, du lịch, cung ứng và vận tải… cùng với 72 sự kiện xúc tiến đầu tư và kinh doanh của các quốc gia và các doanh nghiệp tham dự CAEXPO.

Tham gia CAEXPO 2016 còn có các doanh nghiệp đến từ 31 nền kinh tế ngoài Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN (CAFTA), như Ấn Độ, Pakistan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một số quốc gia nằm trên tuyến đường “Vành đai, Con đường” theo sáng kiến của Trung Quốc. Hội chợ sẽ mở cửa đón công chúng tham quan từ ngày 14/9.

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm củng cố quan hệ hữu nghị Trung Quốc-ASEAN, thúc đẩy xây dựng CAFTA và hợp tác giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực. Kể từ đó đến nay, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và nhiều quốc gia ngoài khu vực./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 tại Nam Ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.