Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc có nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản lớn nhất lịch sử

Bình Minh| 29/09/2016 14:30

(HNMO) – Ngày 28/9, tỷ phú Wang Jianlin, một trong những người giàu nhất Trung Quốc đã cảnh báo, quốc gia này có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản lớn nhất trong lịch sử.


Nhà tài phiệt này từng kiếm được một khối tài sản khổng lồ nhờ vào nhà đất, và hiện đang sở hữu nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, tập đoàn Dalian Wanda.

Trong thời gian gần đây, các nhà chức trách Trung Quốc đã nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản đang phát triển quá nóng tại các thành phố lớn bằng cách giới hạn doanh số bán nhà và trừng phạt những công ty bất động sản lũng đoạn thị trường.

Tuy nhiên, những nỗ lực của chính phủ dường như không phát huy mấy tác dụng, khi doanh số bất động sản tháng 8 vừa qua vẫn tăng chóng mặt 31,8% so với thời điểm cách đây một năm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang phát triển quá nóng, đặc biệt là tại các thành phố lớn.


Để tránh nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản, tỷ phú Wang cho rằng, cần phải giải quyết sự chênh lệch quá lớn giữa giá nhà đất ở các thành phố lớn và các thành phố hạng 3,4.

Hồi đầu năm nay, ông Wang cũng từng nhận định, phải mất 4-5 năm để giải quyết lượng nhà tồn kho tại các thành phố nhỏ của Trung Quốc, trong khi giá nhà đất tại các thành phố lớn lại bị định giá quá cao. Dù vậy, để giải quyết tận gốc vấn đề này không phải là điều dễ làm.

“Vấn đề là nền kinh tế chưa thể thoát đáy. Nếu chúng ta có những động thái quá mạnh tay, nền kinh tế sẽ hứng chịu hậu quả. Vì vậy, cần đợi cho tới khi nền kinh tế phục hồi và giảm dần mức nợ công”, ông nhận định.

Tỷ phú Wang là người giàu thứ 2 Trung Quốc theo số liệu của Bloomberg, với tổng tài sản 32,1 tỷ USD, đứng sau tỷ phú danh tiếng Jack Ma.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản lớn nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.