Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Donald Trump: Mỹ sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu nhiệm kỳ Tổng thống

Hồng Anh| 22/11/2016 10:33

(HNMO) – Ngày 21/11, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã tiết lộ kế hoạch 100 ngày đầu nhiệm kỳ. Trong đó, ông tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi TPP ngay ngày đầu tiên nhậm chức.

Trong video ngắn được đăng tải trên YouTube, ông Donald Trump khẳng định quá trình chuyển giao quyền lực đang được thực hiện rất suôn sẻ và hiệu quả, đồng thời đề cập tới những chính sách về nhập cư, hiệp định thương mại và quốc phòng.

Đáng chú ý, ông Trump tuyên bố, ngay trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống, ông sẽ ban hành sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), do lo ngại đây là “một thảm họa tiềm ẩn đối với đất nước”. Thay vào đó, ông sẽ đàm phán các hiệp định thương mại song phương công bằng, mang lại nhiều việc làm và cơ hội cho ngành công nghiệp.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.


Chỉ vài giờ trước tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo: TPP sẽ vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Abe thừa nhận, các quốc gia thành viên TPP đến nay vẫn chưa thảo luận về việc “vớt vát” hiệp định thương mại này trong trường hợp Mỹ rút khỏi.

Hiệp định TPP được cho là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Nhật Bản khi ông là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên hội kiến Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tại New York trong tuần trước.

Trong vòng 90 phút gặp gỡ, dù không tiết lộ thông tin chi tiết nhưng giới truyền thông đồn đoán rằng, ông Abe có lẽ đã nỗ lực thuyết phục ông Trump rút lại tuyên bố cứng rắn về TPP, nhưng không thành công.

TPP là thỏa thuận thương mại giữa 12 quốc gia thành viên, chiếm tới 40% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.

Mục tiêu ban đầu của Hiệp định là giảm 90% các loại thuế xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên, là một thỏa thuận toàn diện bao quát tất cả các khía cạnh chính của một hiệp định thương mại tự do, bao gồm trao đổi hàng hóa, các quy định về xuất xứ, can thiệp, rào cản kỹ thuật, trao đổi dịch vụ, vấn đề sở hữu trí tuệ, chính sách của các chính quyền... Tuy nhiên, Hiệp định này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ khi Mỹ, nền kinh tế đầu tàu tuyên bố rút khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Donald Trump: Mỹ sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu nhiệm kỳ Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.