Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%

Vân An| 15/12/2016 11:04

(HNMO) - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lần tăng thứ hai trong vòng một thập kỷ qua.


Theo hãng tin BBC, ngày 14/12, ngân hàng trung ương Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí nâng lãi suất cơ bản từ 0,5% lên 0,75%, với lý do tăng trưởng kinh tế đã mạnh hơn và tỷ lệ việc làm gia tăng. Nhưng ngân hàng dự kiến nền kinh tế chỉ tăng "dần dần" trong ngắn hạn.

Theo Chủ tịch FED Janet Yellen, triển vọng kinh tế vẫn "rất không chắc chắn" và sự gia tăng này chỉ là một "sự thay đổi khiêm tốn". Tuy nhiên, chính quyền mới của tổng thống đắc cử Donald Trump có thể hiểu là lãi suất sẽ tăng nhanh hơn trong năm sau.

Tổng thống mới đắc cử đã cam kết chính sách thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc cắt giảm thuế, chi tiêu và bãi bỏ việc điều tiết.

Động thái tăng lãi suất đã được dự đoán từ lâu, theo sau sự gia tăng lãi suất lần cuối cùng cách đây một năm.

Chủ tịch FED Janet Yellen



Mức lãi suất gần bằng không đã được áp dụng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng nền kinh tế Mỹ đang phục hồi, thể hiện qua các dữ liệu gần đây về sự tự tin của người tiêu dùng, việc làm, giá nhà và tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Mặc dù mức lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu 2% của FED nhưng cơ quan này hi vọng việc tăng giá sẽ xảy ra dần dần trong trung hạn.

FED cũng đã công bố dự báo kinh tế trong ba năm tiếp theo, gợi mở lãi suất Quỹ liên bang có thể tăng lên 1,4% trong năm tiếp theo, 2,1% trong năm 2018 và 2,9% vào năm 2019. Tăng trưởng GDP sẽ đạt 2,1% trong năm tới và duy trì ở mức đó, cao hơn hoặc thấp hơn trong những năm sau. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 4,5% trong giai đoạn 2017-2019 và lạm phát sẽ tăng lên 1,9% vào năm tới, giữ ở mức này trong hai năm tiếp theo.

Sau thông báo của FED, thị trường chứng khoán phố Wall gần như không động tĩnh, nhưng sau đó giảm điểm. Chỉ số Dows Jones đóng cửa giảm 0,6%, chỉ số S&P 500 giảm 0,8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.