Theo dõi Báo Hànộimới trên

86 tuổi thành tỷ phú nhờ iPhone 8

Theo Vnexpress| 13/07/2017 16:00

Morris Chang - Chủ tịch hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới vừa trở thành tỷ phú ở tuổi 86 nhờ mẫu iPhone sắp ra mắt của Apple.

Theo Bloomberg Billionaires Index, cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã tăng 25% trong năm qua. Nhờ đó, tổng tài sản của Chủ tịch Morris Chang chạm mức 1 tỷ USD.

Căn cứ vào số liệu tháng 5-2017 của Sàn Giao dịch chứng khoán Đài Loan, tỷ phú 86 tuổi này và các thành viên trong gia đình ông sở hữu 0,5% cổ phần của TSMC.


Ông Morris Chang thành lập TSMC từ năm 1987. Ảnh: taipeitimes

Nhà phân tích Randy Abrams tại Credit Suisse Group AG cho rằng sự gia tăng giá trị của TSMC nhờ triển vọng doanh thu từ iPhone mới, cũng như kỳ vọng dài hạn vào những sản phẩm như ôtô, máy tính hiệu năng cao và internet vạn vật sẽ thúc đẩy lĩnh vực chip nhớ tăng trưởng.

Năm ngoái, thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu có dấu hiệu sụt giảm. Tuy nhiên, doanh thu của gã khổng lồ chip nhớ Đài Loan vẫn tăng 12,4% lên mức 29,4 tỷ USD chủ yếu nhờ bộ vi xử lý A10 được sử dụng trong mẫu iPhone 8 sắp ra mắt.

Chủ tịch của TSMC từng làm việc tại Texas Instruments sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford. Ông thành lập công ty vào năm 1987 khi đã ngoài 50 tuổi. Hiện công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất Sàn Giao dịch Chứng khoán Đài Loan với 180 tỷ USD. 

Chang chính là người đầu tiên xây dựng một nhà máy chất bán dẫn sản xuất chip nhớ dựa trên yêu cầu của khách hàng, và thôi đảm nhiệm vai trò CEO của TSMC từ năm 2005. Tuy nhiên, ông đã phải trở lại vị trí này trong giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn từ năm 2009 đến năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
86 tuổi thành tỷ phú nhờ iPhone 8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.