(HNM) - Bitcoin hiện là một trong những từ khóa được quan tâm hơn bao giờ hết khi giá trị của đồng tiền ảo này không ngừng tăng lên từng ngày và các chuyên gia tài chính vẫn đang tranh luận kịch liệt liệu đây có phải là một khoản đầu tư khôn ngoan hay không.


Trong 1 tháng trở lại đây, giá trị niêm yết đồng tiền ảo Bitcoin trên trang thống kê thông tin tiền ảo toàn cầu Coinmarketcap đã tăng gấp đôi, từ mức 7.200 USD lên hơn 14.000 USD một đơn vị. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt hơn 230 tỷ USD, tương đương với nhóm 20 cổ phiếu có giá trị nhất theo chỉ số S&P500.



Chỉ trong gần 10 năm, Bitcoin đã có những bước tiến khá dài, từ việc được đào tại nhà cho tới việc trở thành phương tiện chủ yếu để giao dịch trực tuyến một cách bất hợp pháp. Các hoạt động liên quan tới đồng tiền ảo này cũng theo đó “nở rộ”, từ đào Bitcoin, bán thiết bị đào tiền kỹ thuật số cho đến cung cấp các dịch vụ giao dịch Bitcoin.

Nhiều định chế của thế giới tài chính đã đón nhận loại "tài sản" này, trong đó các sàn giao dịch lớn như CME và CBOE đã giúp hợp pháp hóa các hoạt động đầu tư bằng cách đưa hợp đồng tương lai Bitcoin vào thị trường giao dịch. Quá trình này đánh dấu một bước lớn hướng tới việc thiết lập Bitcoin như một loại tài sản hợp pháp. Việc được đưa lên sàn giao dịch tương lai tại Phố Wall cũng là yếu tố củng cố tâm lý và thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư. Các chuyên gia dự đoán, hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ thu hút được hàng tỷ USD nguồn vốn từ các nhà đầu tư, giúp giá trị vốn hóa của thị trường Bitcoin ước tính tăng lên 1.000 tỷ USD vào năm 2018.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn không ngừng hoài nghi về việc đầu tư vào tiền ảo Bitcoin và coi đây là một trong những khái niệm độc hại trong lĩnh vực tài chính. Do không được một quốc gia hay tổ chức uy tín nào đứng ra bảo đảm nên mọi giao dịch liên quan tới Bitcoin bị coi là hoạt động "chợ đen". Cựu Giám đốc Quỹ Đầu tư Fortress Michael Movogratz cho rằng, các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin hay Altcoin là bong bóng tài chính lớn nhất thời đại và có thể vỡ tan bất kỳ lúc nào khi chúng vượt qua mọi quy luật của thị trường. Phó Chủ tịch phụ trách giám sát Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Randal Quarles cảnh báo, những đồng tiền ảo như Bitcoin có thể đe dọa sự ổn định tài chính nếu được sử dụng rộng rãi hơn.

Bên cạnh đó, khi Bitcoin càng có giá trị, sẽ trở thành mục tiêu tấn công béo bở cho các tin tặc. Theo Business Insider, công ty cung cấp dịch vụ đào Bitcoin NiceHash đã bị tin tặc tấn công và đánh cắp toàn bộ số Bitcoin có trong ví tiền số. Trong các vụ tấn công mạng để đánh cắp dữ liệu có giá trị về sở hữu trí tuệ, thu thập thông tin cá nhân của người dùng hoặc đánh cắp bí mật kinh doanh, các tin tặc thường yêu cầu nạn nhân trả một khoản tiền chuộc nhất định bằng Bitcoin. Với tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ và sự phổ biến của internet, những đợt tấn công tương tự chắc chắn sẽ tiếp diễn với hình thức ngày một đa dạng và tinh vi khi các hệ thống bảo mật truyền thống dần mất đi tính hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bong bóng Bitcoin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.