Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệu phú Bitcoin khuyên đừng mua Bitcoin

Theo VnExpress/CNBC| 14/12/2017 08:24

Grant Sabatier cho rằng phần lớn mọi người không dựa vào giá trị của công nghệ, mà đang đi theo đám đông, khiến Bitcoin trở thành một canh bạc.


Grant Sabatier là nhà sáng lập Millennial Money - blog chuyên đưa ra các lời khuyên về tài chính cá nhân, việc làm thêm và đầu tư. Anh đã độc lập tài chính từ năm 30 tuổi và còn trở thành triệu phú Bitcoin khi giá tiền ảo này liên tiếp lập kỷ lục năm nay. Trên CNBC, Sabatier chia sẻ lý do vì sao mọi người không nên mua Bitcoin hiện tại.

Năm 2013, tôi đổ 5.000 USD vào Bitcoin, khi ấy có giá 72 USD. Hiện tại, tôi có gần 69,2 đồng.

Grant Sabatier đã trở thành triệu phú từ năm 30 tuổi. Ảnh: WBUR


Lần đầu tiên tôi nghe đến Bitcoin là năm 2011. Nhưng mãi về sau, khi xem một bộ phim tài liệu, tôi mới quyết định đọc các diễn đàn về tiền ảo và quyết định mua nó. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy nó sẽ thay đổi toàn bộ hệ thống tài chính như thế nào.

Quyết định của tôi khi ấy là đầu tư dài hạn. Tôi đã dùng gần 1% tài sản của mình để mua Bitcoin. Dĩ nhiên là tôi muốn kiếm tiền từ nó. Nhưng vì con số đó khá nhỏ, nên nếu mất trắng, cuộc sống của tôi cũng chẳng đến nỗi đảo lộn.

Hiện tại, giá Bitcoin là gần 17.000 USD. Điều này có nghĩa số Bitcoin tôi đang nắm giá trị tới hơn 1,1 triệu USD. Tôi đã mất 5 năm làm việc để kiếm được hơn 1 triệu USD nhờ tiết kiệm và đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhưng với Bitcoin, tôi kiếm được chừng đó chỉ trong năm nay. Dĩ nhiên, đây là kênh kiếm tiền dễ dàng nhất tôi từng làm.

Nhưng tôi không khuyên bạn đầu tư vào Bitcoin bây giờ đâu.

Trên blog cá nhân, tôi đã nhận được hơn 100 email từ độc giả, hỏi về việc đầu tư Bitcoin và các tiền ảo khác. Một người thậm chí kể với tôi rằng đã đổ toàn bộ tiền tiết kiệm vào Bitcoin, mua nó khi ở giá 11.000 USD. Thật điên rồ.

Tôi cũng nhận được email từ một bạn trẻ 22 tuổi. Cậu ấy có 5.000 USD và hỏi có nên chọn Bitcoin làm khoản đầu tư đầu tiên không. Đó cũng là ý tưởng điên rồ.

Tôi sẽ nói cho bạn biết lý do vì sao.

1. Không thể định giá thực sự Bitcoin

Bitcoin đang lên cơn sốt trên toàn cầu. Kể cả anh thợ cắt tóc quen của tôi, chẳng hiểu khối chuỗi là gì, cũng mua Bitcoin. Vì có quá nhiều người mua nó, mà mua rất nhanh, bạn không thể đánh giá chính xác giá trị của nó được.

Bất kỳ thứ gì biến động tới 20 - 30% một ngày đều hiển nhiên là không ổn định. Bạn có thể mất toàn bộ tiền rất nhanh. Đặc biệt là nếu bạn cần tiền trong năm tới, thì đừng mua Bitcoin. Với biên độ dao động lớn trong ngắn hạn, Bitcoin là một canh bạc, chứ không phải khoản đầu tư.

2. Bitcoin có thể chẳng có giá trị nào

Giá trị đằng sau Bitcoin là công nghệ khối chuỗi, có thể dễ dàng bị các tiền ảo khác sao chép. Rất nhiều tiền ảo ra đời sau có hệ thống tốt hơn và dễ dùng hơn.

Litecoin là một ví dụ. Dĩ nhiên, Bitcoin có lợi thế của kẻ đi trước. Nhưng nó được tạo ra để mua bán online ẩn danh. Mà hiện tại, chẳng ai làm được điều đó nữa khi giá cứ tăng chóng mặt. Còn chi phí giao dịch cũng ngày càng lên cao.

Giao dịch nhiều cũng khiến hệ thống của các sàn gặp trục trặc. Một số sàn đã phải thông báo 10 ngày mới hoàn tất giao dịch.

Phần lớn mọi người không dựa vào giá trị của công nghệ, mà đi theo đám đông. Đây là đánh bạc chứ đâu phải đầu tư.

3. Bitcoin không an toàn

Bạn có thể nghĩ rằng ví điện tử là an toàn. Nhưng các sàn giao dịch và ví vẫn bị hack thường xuyên. Hơn 70 triệu USD Bitcoin đã bị hack trên NiceHash tuần trước.

Các sàn lớn như Coinbase cũng vẫn có thể bị hack. Vì không có cơ quan nào đảm bảo cho số Bitcoin của bạn, nếu mất, bạn sẽ rất khó lấy lại.

Nếu bạn quyết định mua Bitcoin, tôi khuyến khích bạn hãy làm việc đó thật trách nhiệm. Đừng chi quá 1% tài sản, và hãy thành thật với bản thân, rằng Bitcoin là một canh bạc, chứ không phải một khoản đầu tư. Nó cực kỳ rủi ro và ngoài kia còn nhiều kênh tốt hơn nhiều, cả ngắn hạn và dài hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệu phú Bitcoin khuyên đừng mua Bitcoin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.