Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần một nửa các loại tiền ảo xuất hiện trong năm 2017 đã thất bại

Hoàng Linh| 26/02/2018 07:53

(HNMO) - Việc giá tiền ảo bitcoin và một số loại tương tự bất ngờ tăng trong năm 2017 đã dẫn tới cơn sốt đầu tư của nhiều doanh nghiệp và cá nhân, với mong muốn làm giàu sau một đêm.


Tuy nhiên, những nghi ngại về rủi ro đầu tư đối với nhiều loại tiền ảo mới xuất hiện không phải không có lý. Theo thống kê mới nhất do Bitcoin.com tiến hành dựa trên những đợt mở chào bán tiền ảo ban đầu (ICO: Initial Coin Offering), đã có tới 46% trong tổng số 902 tiền ảo thất bại.

Trong số đó, 142 loại không thể kêu gọi đủ nguồn tài chính, 276 loại khác dần biến mất hoặc là lừa đảo. Bên cạnh đó, 113 loại không còn được nhắc tới trên mạng xã hội (dấu hiệu của việc không còn tồn tại), hoặc có quá ít người ủng hộ. Thực tế, chỉ có một số ít tiền ảo đủ sức kêu gọi được trên 10 triệu USD.

Không khó để suy luận ra tại sao quá nhiều tiền ảo lại thất bại như vậy. Nếu không tính tới những vụ lừa đảo, hầu hết các tiền ảo mới đều nhằm vào những lĩnh vực hẹp như nha khoa, xe tải đường dài hoặc bất động sản, do đó rất khó thu hút số đông các nhà đầu tư phổ thông. Trong khi đó, một lượng không nhỏ lại hình thành nhờ trào lưu đua đòi chứ không hề có một thế mạnh cụ thể nào.

Năm 2018, giới chuyên môn cũng nhận định sẽ còn nhiều loại tiền ảo mới xuất hiện, nhưng tính khả thi cũng sẽ không khá khẩm hơn. Trong đó, sự hiện diện của một số doanh nghiệp có tên tuổi (như Kodak), hay chính phủ (như Venezuela) sẽ phần nào giúp một số loại tiền ảo có vị thế hơn.

Tuy nhiên, với mức giá biến động không theo quy luật cụ thể nào, cùng sự bùng nổ vấn nạn an ninh, lừa đảo..., tương lai của tiền ảo vẫn rất khó đoán định. Hiện nay, nhiều nước cũng đã đưa ra những quy định nhằm siết chặt hoạt động giao dịch và đầu tư tiền ảo, khiến tình hình càng bi đát hơn đối với những "lính mới" trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần một nửa các loại tiền ảo xuất hiện trong năm 2017 đã thất bại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.