Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Tăng trưởng kinh tế quý 4 năm 2017 bị điều chỉnh giảm xuống 2,5%

Theo Vietnamplus| 01/03/2018 20:48

Số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28-2 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng chậm hơn vào quý IV-2017 so với báo cáo trước đó...



Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã tăng 2,5% trong ba tháng cuối năm 2017 so với cùng kỳ năm trước đó, giảm so với mức ước tính ban đầu là 2,6% cũng như thấp hơn mức tăng 3,2% của quý III.

Báo cáo trên phù hợp với dự báo của giới phân tích, đồng thời giữ nguyên mức ước tính tăng trưởng chung cho cả năm 2017 là 2,3%, khởi sắc hơn so với mức 1,5% của hồi năm 2016.

Tăng trưởng chi tiêu của người dân Mỹ, vốn đóng góp hơn 60% vào hoạt động kinh tế của nước này, cũng giữ nguyên ở mức 3,8% trong quý IV-2017. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ quý IV-2014.

Chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh đã kéo theo lạm phát gia tăng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã tiến thêm 1,9% trong cùng giai đoạn trên. Con số này cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong hơn một năm qua.

Thế nhưng các công ty ở Mỹ lại không sản xuất đủ để đáp ứng được sự bùng nổ chi tiêu của người tiêu dùng nước này, dẫn đến sự gia tăng của hoạt động nhập khẩu. Theo đó, nhập khẩu của Mỹ đã tăng 14,0% thay vì mức 13,9% đưa ra trước đó.

Con số trên cũng là mức cao nhất kể từ quý ​III-2010, đồng thời lấn át sự gia tăng của hoạt động xuất khẩu trong cùng giai đoạn trên nhờ đồng USD yếu đi.

Trong khi đó, chi tiêu của chính phủ lại được điều chỉnh giảm từ mức 3% trước đó xuống mức 2,9%.

Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ dường như “hạ nhiệt” vào đầu năm 2018, với số liệu công bố gần đây cho thấy doanh số bán lẻ, doanh số bán nhà, lượng đơn đặt hàng lâu bền và năng suất công nghiệp của nước này đều giảm trong tháng 1. Ngoài ra, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ cũng gia tăng trong tháng đầu năm 2018 do xuất khẩu suy giảm.

Tăng trưởng kinh tế quý I hằng năm của Mỹ thường có xu hướng khá yếu. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng tốc trong thời gian còn lại của năm 2018 nhờ những kích thích từ chương trình cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng, bên cạnh việc Washington gia tăng chi tiêu công. Dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong ba tháng đầu năm 2018 có thể chỉ đạt 1,8%.

Song giới chuyên gia tin rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng do chính quyền Tổng thống Donald Trump đề ra là 3% cho cả năm 2018. Điều này có thể gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), qua đó khiến ngân hàng trung ương này tăng lãi suất mạnh hơn dự đoán hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Tăng trưởng kinh tế quý 4 năm 2017 bị điều chỉnh giảm xuống 2,5%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.