Theo dõi Báo Hànộimới trên

11 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương ký kết CPTPP

Phương Linh| 09/03/2018 10:30

(HNMO) - Ngày 8-3 (giờ địa phương), 11 quốc gia đã ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chile, đánh dấu bước đột phá sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định ban đầu.

Bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 quốc gia tại Lễ ký kết CPTPP ngày 8-3. Ảnh: Reuters


CPTPP tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết tại thủ đô Santiago de Chile của Chile dưới dự chủ trì của Tổng thống Michelle Bachelet. Tổng thống Mỹ Donald Trump không lâu sau khi lên nhậm chức hồi năm ngoái đã tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định TPP.

“Việc ký kết Hiệp định cho phép chúng ta tiến tới một giai đoạn mới. Các bộ trưởng đã bày tỏ lòng quyết tâm hoàn thành các thủ tục pháp lý trong nước một các nhanh chóng để Hiệp định sớm được thực thi”, tuyên bố chung của các bộ trưởng ghi.

Ngoại trưởng Chile Heraldo Munoz cũng cho biết Hiệp định là một tín hiệu mạnh mẽ chống lại áp lực từ chủ nghĩa bảo hộ, hướng tới một thế giới mở cửa thương mại và không còn các biện pháp trừng phạt đơn phương hay nguy cơ chiến tranh thương mại.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang khẳng định: “Việc ký kết CPTPP là một minh chứng rõ ràng cho cam kết của các nước thành viên đối với các mục tiêu chung như tự do hóa thương mại, hội nhập kinh tế khu vực, tạo cơ hội tốt hơn cho người dân của chúng ta”.

Tại lễ ký kết, bộ trưởng của 11 quốc gia bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã cùng chia sẻ quan điểm rằng Hiệp định sẽ giúp củng cố nền kinh tế trong khối Châu Á - Thái Bình Dương nhờ loại bỏ đáng kể những rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa.

Hiệp định cũng cho phép các nhà cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận tốt hơn với các cơ hội kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như tăng cường khả năng tiếp cận các hợp đồng mua sắm của chính phủ ở các quốc gia khác.

Ngoài ra, CPTPP cũng giúp thúc đẩy dòng chảy tài chính và đầu tư bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư và đưa ra các quy tắc nhằm giải quyết những khó khăn mà các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương ký kết CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.