Máy bay thân rộng sẽ là xu hướng phát triển của hàng không thế giới

Quốc tế | 10:03 Thứ Năm ngày 07/06/2018
(HNMO) - Ngày 7-6, đại diện Boeing đưa ra dự đoán các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ đầu tư hơn 2.800 tỷ USD để trang bị hơn 9.130 máy bay thân rộng trong vòng 20 năm tới.
 

Một chiếc Boeing 777X thế hệ mới.

Theo số liệu thống kê tới nay, các dòng máy bay thân rộng như 777 hay 787 của hãng đang chiếm tới 80% các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương. Trong hai năm vừa qua, hàng loạt các hãng hàng không trên toàn cầu cũng mở các đường bay dài hoàn toàn mới.

Hướng đi này cũng chứng kiến sự giảm dần của các dòng máy bay thân rộng cỡ lớn như Boeing 747 hay Airbus A380, mà thay vào đó là các loại cỡ nhỏ hơn như Boeing 787 Dreamliner, vốn đã giúp mở thêm 180 đường bay mới trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào năm 2011.

Về kĩ thuật, máy bay thân rộng là các loại với bề ngang lớn, với hai lối đi ở giữa. Bề ngang mở rộng cho phép máy bay đạt từ 7 đến 11 ghế mỗi hàng. Việc gia tăng không gian cho phép các hãng hàng không tăng cường tiện ích trong khoang hành khách, đồng thời tăng tốc độ bốc xếp hàng hóa và hành lý.

Ngoài ra, với chiều dài ngắn hơn, các dòng máy bay thân rộng có khả năng di chuyển linh hoạt trên các sân bay, hạn chế rủi ro va chạm đuôi, và dễ dàng được bố trí vị trí đỗ hơn so với các loại với thiết kế truyền thống.

Ông Randy Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị bộ phận máy bay thương mại Boeing cho biết, nếu như máy bay thân rộng cỡ lớn chiếm tới 30% tổng số máy bay trên thế giới vào khoảng 30 năm trước, giờ đây chỉ còn khoảng 10%. Theo ông Tinseth, ưu thế linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu của các dòng máy bay cỡ nhỏ đã đem tới hiệu quả ưu việt trong quá trình khai thác của các hãng hàng không.
 

Máy bay thân rộng có thể bố trí 7 đến 11 ghế mỗi hàng.

Đáng chú ý, Boeing cũng cho biết thị trường Đông Nam Á cũng sẽ là khu vực kinh doanh đầy tiềm năng của hãng trong thời gian tới. Ước tính, các hãng hàng không trong khu vực này sẽ mua sắm thêm khoảng 940 chiếc máy bay thân rộng, với tổng trị giá lên tới 280 tỷ USD trong vòng 20 năm tới. Đây là động thái tất yếu nhằm đáp ứng sức phát triển và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của các nước tại đây.

Tới nay, 777X đang là máy bay thân rộng mới nhất của Boeing, được phát triển từ dòng 777 truyền thống và đi vào sản xuất kể từ năm 2017. Đây là dòng máy bay hai động cơ có kích thước lớn nhất, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 12%, giảm chi phí vận hành khoảng 10%.

Trong đó, biến thể 777-8 (hành trình bay 16.110km, sức chứa 350-375 khách, động cơ GE Aviation GE9X) với giá khoảng 394 triệu USD sẽ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A350-1000 mới. Boeing hiện cũng có phiên bản 777-9 với sức chứa tối đa 425 khách, ở mức giá khoảng 425,8 triệu USD.  
Hoàng Linh
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo