Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc

Thùy Chi| 08/07/2018 05:07

(HNM) - Ngày 7-7, ít giờ sau khi Mỹ và Trung Quốc áp mức thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu của nhau trị giá 34 tỷ USD, Washington đã xem xét thực hiện vòng 2 các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh vào tháng 8 tới, gây lo ngại về tình trạng “ăn miếng trả miếng” giữa hai cường quốc kinh tế tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng tới thương mại thế giới.

Hàng hóa được xếp tại cảng Nansha ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN


Cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế đã được châm ngòi khi Washington quyết định áp mức thuế mới chính thức có hiệu lực từ ngày 6-7 lên tới 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao. Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực.

Các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dự kiến áp thuế bổ sung 25% đối với 284 mặt hàng nhập khẩu có tổng trị giá 16 tỷ USD từ Trung Quốc.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng cũng đưa ra cảnh báo trong tháng 7 này, Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD, đồng thời sẵn sàng áp thêm mức thuế 10% đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200-300 tỷ USD nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ.

Nếu những tuyên bố này được hiện thực hóa, tổng giá trị hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.