Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan trọng nhất là giải phóng mặt bằng

Tuấn Lương| 27/04/2010 07:05

(HNM) - Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU) vừa khởi công dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Đoạn tuyến này tuy chỉ dài hơn 500m nhưng có vai trò quan trọng trong việc giải tỏa ách tắc giao thông khu vực nội đô, tạo bộ mặt kiến trúc đô thị đồng bộ, hiện đại.

Thiết bị, phương tiện được tập kết trong ngày khởi công đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa). Ảnh: Thái Hiền


Đường Vành đai 1 được coi là trục giao thông đông - tây của thành phố, đi qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình, có chiều dài toàn tuyến là 7,7km, chạy từ đê Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng) đến nút Voi Phục (quận Ba Đình). Đến nay, trục tuyến này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 5km (từ Ô Đông Mác đến Ô Chợ Dừa). Dự án đầu tư xây dựng đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu nhằm hoàn chỉnh trục đường theo quy hoạch, phát huy hiệu quả đường Vành đai 1. Đoạn tuyến này dài 547m, chiều rộng 50m, trong đó mặt đường rộng 32m, dải phân cách giữa 3m, vỉa hè hai bên đường mỗi bên 7,5m, tổng vốn đầu tư 642,3 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Điểm đầu tuyến nối tiếp với đường Nguyễn Lương Bằng, điểm cuối giao với đường Hoàng Cầu. Theo thiết kế, tại đoạn tuyến có nút giao thông Ô Chợ Dừa là nút giao khác mức, xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến trong quý III-2010 sẽ trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đại diện MPMU cho biết, dự án có phạm vi chiếm đất 30.515m2, liên quan tới 450 hộ dân và 5 cơ quan. Đến thời điểm này, MPMU phối hợp với Hội đồng GPMB quận Đống Đa đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát của 440/450 hộ và 5 cơ quan; hoàn thành GPMB, thu hồi 4.500m2 đất của 2 cơ quan và đang công khai đợt 1 các phương án bồi thường GPMB.

Về tiến độ thu hồi đất của các hộ dân, theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, từ nay đến tháng 6-2010 sẽ trả tiền bồi thường và thu hồi mặt bằng (đợt 1) của khoảng 100 hộ dân; đợt 2 khoảng 200 hộ dân trong quý III-2010; đợt 3 khoảng 150 hộ trong quý IV-2010. Các hộ trong diện tái định cư sẽ được bố trí vào Khu đô thị Nam Trung Yên (trên đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy). Tuy nhiên, GPMB luôn là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án. MPMU đề nghị UBND quận Đống Đa và phường Ô Chợ Dừa tăng cường công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường để có thể cơ bản hoàn thành GPMB ngay trong năm 2010. Nếu có mặt bằng thì chỉ sau 12 tháng tập trung thi công, chủ đầu tư và nhà thầu là Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 (thuộc Tổng Công ty Thành An - Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng) có thể hoàn thành đường và đưa vào sử dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đa số người dân phường Ô Chợ Dừa đều khẳng định ủng hộ chủ trương của thành phố về việc đầu tư xây dựng tuyến đường và chấp hành quy định, cơ chế chính sách đền bù, GPMB và tái định cư. Song không ít người bày tỏ sự lo ngại về chất lượng công trình tại nơi tái định cư. Vì vậy, trước khi di dời dân, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư cần kiểm tra chất lượng công trình, chất lượng cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông… tránh tình trạng khi dân đã về ở rồi, cái gì cũng thiếu. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ cần được công khai, minh bạch và dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan trọng nhất là giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.