Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi công xây dựng depot và tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Đức| 10/10/2011 16:55

(HNM) - Ngày 10-10, tại phường Phú Lương, quận Hà Đông, Bộ GTVT cùng UBND TP Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng depot và toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị đã được phê duyệt phát triển để bảo đảm giao thông công cộng ở thành phố theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, cũng như Quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020.

Tham dự lễ khởi công có nguyên Phó Thủ tướng Đồng Sỹ Nguyên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam. Sự kiện quan trọng này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 57 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2011).

Phối cảnh một ga trên cao 3 tầng. Ảnh: Đức Thuật

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có vai trò đặc biệt quan trọng bởi đây sẽ là tuyến nối trung tâm thành phố với Hà Đông, trục huyết mạch phía tây có mật độ lưu lượng tham gia giao thông thuộc loại lớn nhất Hà Nội. Tại lễ khởi công, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, cùng với sự phát triển KT-XH, đô thị hóa, tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra và rất nghiêm trọng ở Hà Nội. Đây là mối lo của chính quyền và mỗi người dân, trở thành vấn đề bức xúc. Chính phủ, UBND TP đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục và đã có chuyển biến nhất định, nhưng chưa giải quyết được căn bản tình trạng ùn tắc. Việc xây dựng đường sắt đô thị là một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong những giải pháp đề ra.

Dù được khởi công sau tuyến đường sắt thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội, nhưng dự án đang có tiến triển hết sức tích cực. Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) Trần Văn Lục cho biết, trước đó, ngày 17-4-2010, những hạng mục đầu tiên của dự án tại hồ Đống Đa đã được tổ chức thi công trước để đồng bộ với hạng mục kè hồ, cải tạo thoát nước của thành phố do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Hiện nay, 7 trụ trên hồ Đống Đa, 4 trụ trên đường Hoàng Cầu đã hoàn tất. Với sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan của Bộ GTVT và UBND thành phố, công tác GPMB, di chuyển công trình hạ tầng trên tuyến đã cơ bản hoàn tất, tạo thuận lợi cho việc triển khai xây dựng depot và đồng loạt toàn tuyến. Dự kiến, đến tháng 6-2014, sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Từ tháng 10-2014 đến tháng 6-2015, sẽ tổ chức chạy thử và chính thức khai thác từ ngày 30-6-2015, tạo bước ngoặt lịch sử trong vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô. Nếu bảo đảm tiến độ nói trên, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội được đưa vào khai thác, bởi dự kiến đến năm 2016 tuyến Nhổn - Ga Hà Nội mới hoàn thành, còn những tuyến khác hiện đang trong quá trình nghiên cứu, lập dự án.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đề nghị phía nhà thầu EPC Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ thiết kế, trong đó lưu ý tính khớp nối với các dự án khác liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, chất lượng, mỹ quan đô thị, rút ngắn thời gian thi công, bảo đảm chất lượng. Các sở, ngành, quận, huyện liên quan phải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án, thực hiện tốt công tác GPMB, di chuyển công trình hạ tầng, bảo đảm an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu. Các cơ quan của Bộ GTVT, UBND thành phố tổ chức giao ban, kiểm tra tiến độ định kỳ để chủ động tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

- Dự án do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức gần 553 triệu USD, sử dụng vốn vay tín dụng ưu đãi, vốn vay ưu đãi bên mua Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

- Toàn tuyến dài gần 13km, có 454 trụ cầu, 12 ga gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Đại học Quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân, bến xe Hà Đông, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, bến xe Hà Đông mới. Khổ đường 1.435mm, bảo đảm cho tàu chạy với vận tốc 80km/h.

- Tàu chạy từ 5h đến 23h hằng ngày với tần suất vào giờ cao điểm là 3 phút/chuyến, có khả năng vận chuyển cao nhất 28.500 hành khách/h.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng depot và tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.