Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định sức trẻ Xí nghiệp Cầu 17

Năm Đức| 03/11/2012 08:42

(HNM) - Xí nghiệp (XN) Cầu 17 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1) thành lập ngày 3-11-2009 với nòng cốt là một số cán bộ trẻ, đứng đầu là kỹ sư Đào Việt Tiến, Giám đốc XN. Những ngày đầu, XN chỉ có 30 CBCNV, trong khi thị trường xây dựng cơ bản trong nước gặp không ít khó khăn sau những cơn

Trong bối cảnh đó, XN luôn nhận được sự giúp đỡ tích cực của tổng công ty và các đơn vị bạn nên đã phát triển vững chắc. Thuận lợi lớn nhất của đơn vị là đội ngũ đều rất trẻ được đào tạo bài bản... Sự hăng hái, nhiệt tình của tuổi trẻ kết hợp với kinh nghiệm, bản lĩnh và sự tư vấn, giúp đỡ đầy trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo tổng công ty được xem là nhân tố chủ chốt đem lại thành công.

Cầu Rồng, một trong những dự án lớn mà Xí nghiệp Cầu 17 tham gia thi công.


"Khởi nghiệp" từ gói thầu 13 cầu Đông Trù, một trong những công trình quan trọng ở Thủ đô, sau 3 năm từng bước ổn định tổ chức, xây dựng và phát triển, đến nay XN đã có 576 CBCNV, trong đó có 140 kỹ sư, cử nhân, 436 thợ lành nghề. XN đã trang bị hệ thống thiết bị thi công hiện đại trị giá khoảng 50 tỷ đồng. Nhìn vào sản lượng 3 năm qua cũng thấy sự phát triển đáng kinh ngạc: Năm 2010 là 210 tỷ đồng, năm 2011 là 305 tỷ đồng, năm 2012 sẽ là 401 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 sẽ là 600 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Đào Việt Tiến, gói thầu đầu tiên của xí nghiệp là cầu Đông Trù, có ý nghĩa và là dấu mốc đặc biệt quan trọng với sự phát triển của đơn vị. Gói thầu có giá trị khoảng 200 tỷ đồng, thi công trụ P12, P13, trong đó trụ P12 (một trong những trụ cầu lớn nhất nước ta hiện nay) ở giữa sông Đuống, nước chảy xiết, rất khó khăn. Khi đó, gần như đội ngũ cán bộ của XN suốt ngày đánh vật ở công trường. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tổng công ty, sự trợ giúp của các đơn vị bạn như Cầu 12, Thi công cơ giới 1, XN đã hoàn thành công trình chỉ trong 18 tháng.

Thương hiệu đơn vị từ đây được khẳng định, nhờ đó XN được tham gia hàng loạt dự án cầu quan trọng trên cả nước như: cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội), cầu Xuân Tảo (Thái Nguyên); cầu Ngân Sơn, Nhật Lệ thuộc gói thầu CP1C dự án cải tạo nâng cấp đường sắt khu vực miền Trung. Đến nay, XN đã làm chủ hầu hết các công nghệ thi công cầu hiện đại như thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn, khoan đá, thi công hố móng sâu, thi công dầm đúc hẫng, dầm thép, giàn thép cầu đường sắt. Đặc biệt, XN cùng Công ty thi công cơ giới 1 đang thực hiện những hạng mục quan trọng tại hai dự án lớn ở TP Đà Nẵng là cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý và cầu Rồng, hai dự án được đánh giá cao về giá trị và khó về kỹ thuật mà Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 trúng thầu, là minh chứng thể hiện uy tín, thương hiệu của đơn vị. Cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý là cầu dây văng ba mặt phẳng dây với tháp nghiêng 12 độ, cao 145m, mặt cắt ngang rộng 34,5m.

Tại dự án này, XN phối hợp với Phòng Kỹ thuật vật tư thiết bị của tổng công ty và Công ty thi công cơ giới 1 triển khai thành công công nghệ đà giáo đẩy nặng 1.100 tấn, đổ bê tông nhịp dầm trên toàn mặt cắt kết cấu hộp thành mỏng. Còn cầu Rồng là cây cầu có thiết kế hiện đại, độc đáo về kiến trúc với tổ hợp dầm vòm thép có dây treo, bê tông dự ứng lực, bê tông thép liên hợp có thanh căng. XN cùng Công ty thi công cơ giới 1 được giao nhiệm vụ thi công nửa cầu. Phần khó nhất là kết cấu nhịp vòm chính dài 200m, cao 50m so với mặt nước, nặng hơn 1.000 tấn, được tổ hợp từ 5 ống vòm đơn, đã được thi công thành công, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Không chỉ vậy, XN còn được tin tưởng giao nhiệm vụ thi công mối nối hợp long vòm thép với yêu cầu bảo đảm chính xác rất cao (sai số 3mm) vào ngày 26-10-2012. Đây được xem là mốc son quan trọng ở tuổi lên 3 của đơn vị.

Với kinh nghiệm, năng lực hiện có, XN mong tiếp tục được góp công sức vì sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới, trước mắt được tham gia thi công hiệu quả, tiết kiệm chi phí tối đa cầu vòm thép bê tông cầu Đông Trù, bởi có những nét tương đồng kỹ thuật với cầu Rồng.

Sức trẻ nhưng đầy bản lĩnh, kinh nghiệm thu được qua những dự án lớn là nhân tố quan trọng tạo sự vươn lên mạnh mẽ trong tương lai của Xí nghiệp Cầu 17.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định sức trẻ Xí nghiệp Cầu 17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.