Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội

Lê Hoàn| 12/11/2012 15:31

(HNMO)- Sáng 12-11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy đã họp với một số sở, ngành, quận, đánh giá tiến độ dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội -Dự án II (2006-2014).


Đây là dự án trọng điểm, kết hợp giải quyết môi trường với xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho Thủ đô và bảo đảm an sinh cho người dân các địa phương.


Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án thoát nước (đơn vị được Sở Xây dựng là chủ đầu tư giao triển khai dự án), từ tháng 10-2006 đến nay dự án đã hoàn thành 4/14 gói thầu xây dựng phần vỏ trạm bơm Yên Sở và kênh xả, bãi đổ; cải tạo các hồ Hào Nam, Đống Đa, Bảy Mẫu... số gói thầu còn lại đang được triển khai. Vấn đề khó khăn hiện nay chính là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án phải GPMB khoảng 300 ha, liên quan đến hơn 7.000 hộ dân, thuộc 56 phường, xã thuộc 8 quận, huyện, đến nay mới bàn giao cho đơn vị thi công 222 ha, đạt 85%. 15% diện tích chưa GPMB thuộc khu vực trọng yếu của các gói thầu, tập trung chủ yếu ở 4 quận: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa. Một trong những nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng theo phản ánh của chủ đầu tư là do việc xem xét, giải quyết đơn thư khiếu kiện của các hộ dân kéo dài, không dứt điểm. Đơn cử như hồ Định Công, quận Hoàng Mai đã ra quyết định phê duyệt phương án với tổng diện tích 19 ha, chi trả 400 tỷ đồng, nhưng đến nay mới bàn giao 4,69ha; hồ Phương Liệt, quận Thanh Xuân đã đền bù cho phần diện tích 44.227,7m2 số tiền 11,5 tỷ đồng từ tháng 11-2011 nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa tiếp nhận được mặt bằng.

Tại hội nghị, lãnh đạo 4 quận và một số sở, ngành chức năng phản ánh khó khăn, vướng mắc chủ yếu là cơ chế, chính sách có sự thay đổi, phải điều chỉnh dẫn tới người dân có sự so bì, khiếu nại... Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã trao đổi làm rõ thắc mắc, kiến nghị đồng thời yêu cầu các quận thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, TP về GPMB, tái định cư; xử lý các trường hợp cố tình vi phạm...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, quận, huyện trong triển khai dự án thời gian qua. Tuy nhiên, đây là dự án vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản nên cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ GPMB và thời gian thi công. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các quận, sở, ngành chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung điều tra, khảo sát các hộ dân còn lại nằm trong khu vực triển khai dự án, khẩn trương xây dựng phương án đề bù và công khai cho nhân dân biết. Mặt khác, các cấp, ngành cần tăng cường tuyên tuyền cho nhân dân hiểu mục đích, sự cần thiết triển khai dự án, tạo sự đồng thuận. Cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường vào cuộc quyết liệt hơn, là lựa chọn tuyến đường còn vướng mắc tập trung GPMB hoàn thành trong năm 2012. Đồng chí cũng yêu cầu các quận và sở ngành cần tăng cường phối hợp; giao cấp quận chịu trách nhiệm về công tác GPMB; Sở Xây dựng chủ trì lựa chọn các nhà thầu có khả năng vốn, kinh nghiệm để thi công hoàn thành đúng tiến độ. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, các quận đơn giản hóa quy trình thu hồi đất, thống nhất đơn giá khi bồi thường cho các hộ dân ở các quận giáp ranh, khẩn trương bố trí nhà tái định cư, nguồn vốn GPMB, giải quyết các trường hợp tồn đọng để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.