Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần giải quyết dứt điểm

Đỗ Hà| 05/02/2013 07:23

(HNM) - Phản ánh lên Đường dây nóng, Báo Hànộimới, người dân xã Kim Quan (Thạch Thất) cho biết: Còn rất nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường 419 (Hương Ngải - Tân Xã) chưa giải quyết, nhưng UBND huyện Thạch Thất vẫn cho nhà thầu tiếp tục thi công công trình, gây bức xúc cho người dân.

Kiến nghị của người dân chưa được giải quyết, huyện Thạch Thất đã cho san lấp mặt bằng làm đường.



Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Cấn Văn Tu, thôn 5, xã Kim Quan cho biết: "Từ khi chia đất theo Nghị định 64/CP đến nay, gia đình tôi sử dụng ổn định 168m2 tại khu đồng Ngòi Chùa, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (GCNQSDĐ) năm 2000 để cấy lúa và đóng góp đầy đủ các khoản phí cho Nhà nước. Thực hiện 2 quyết định thu hồi đất triển khai dự án xây dựng đường 419 và cầu Bến Nghệ, thửa ruộng bị thu hồi 134,7m2. Diện tích còn lại 33,3m2, gia đình tôi đã nhiều lần đề nghị xã Kim Quan, các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng không được giải quyết". Tương tự, hộ ông Đỗ Văn Hoan, thôn 6, xã Kim Quan cũng sử dụng ổn định 2 thửa ruộng tại khu đồng Bờ Đội với diện tích 792m2, đã được cấp GCNQSDĐ. Gia đình ông Hoan bị thu hồi 2 đợt với diện tích 520,4m2 thực hiện dự án xây dựng đường 419. Đối trừ diện tích đã thu hồi, gia đình ông còn 271,6m2. Tuy nhiên, diện tích đo đạc tại thực địa hiện nay chỉ còn 113,6m2. Từ năm 2009 đến nay, gia đình ông liên tục gửi đơn đề nghị UBND xã Kim Quan, huyện Thạch Thất giải quyết nhưng vẫn không được hồi âm. Ngoài 2 trường hợp trên, theo thông tin từ phía người dân xã Kim Quan thì quá trình GPMB dự án xây dựng đường 419 và cầu Bến Nghệ qua xã còn rất nhiều hộ bị thiếu hụt diện tích đất nông nghiệp chia theo Nghị định 64 so với diện tích ghi trong GCNQSDĐ. Đơn cử, hộ ông Cấn Văn Nam, thôn 5 thiếu hụt 30m2; hộ ông Nguyễn Đức Quyền thiếu 72m2; hộ ông Nguyễn Văn Hiền thiếu 96m2; ông Nguyễn Văn Hiển thiếu 47m2…

Để làm rõ những thắc mắc của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã làm việc với ông Đỗ Minh Đà, Phó Trưởng ban GPMB huyện Thạch Thất, được biết: Việc thu hồi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thuộc địa bàn các xã Cần Kiệm, Tân Xã, Hương Ngải, Kim Quan, thị trấn Liên Quan để thực hiện dự án làm đường 419 đi xã Tân Xã - Hương Ngải và dự án xây cầu Bến Nghệ qua sông Tích đã thực hiện công tác GPMB đúng trình tự, thủ tục, quy định của Nhà nước liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, trong đợt thu hồi đất lần 2, một số hộ chưa đồng tình bàn giao mặt bằng với lý do diện tích đất đo đạc tại thực địa bị hụt so với diện tích ghi trong GCNQSDĐ nông nghiệp do UBND huyện Thạch Thất đã cấp từ năm 2000.

"Việc thực hiện thu hồi đất được áp dụng theo Điều 47 Nghị định số 84/ 2007/NĐ-CP và Điều 20 - Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế. Tuy nhiên, việc xử lý diện tích thực tế thiếu so với GCNQSDĐ thì đến nay Chính phủ, các bộ, ngành và TP Hà Nội vẫn chưa có hướng dẫn nên huyện và các ngành chức năng chưa có cơ sở giải quyết triệt để khiếu nại của công dân" - ông Đà cho biết thêm.

Được biết, để bảo đảm quyền lợi cho người dân, xã Kim Quan đã có chủ trương cấp bù diện tích thiếu hụt của các hộ khi thực hiện đề án dồn điền đổi thửa. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là các hộ dân xã Kim Quan đã sử dụng ổn định đất được chia theo Nghị định 64/CP từ năm 1993, đã đóng đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, nay diện tích đất thiếu quá nhiều, vậy những đóng góp của người dân những năm qua có được hoàn trả? Đề nghị UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo các ngành chức năng tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến công tác GPMB, giúp người dân ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.