Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bình Thuận: Dừng dự án cảng Kê Gà vì không khả thi

Theo Báo Điện tử ĐCSVN/TTXVN| 22/02/2013 21:10

Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết cảng Kê Gà chính thức dừng lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Như vậy, sau gần 5 năm triển khai với 4 lần khởi công rồi dừng lại, dự án cảng Kê Gà (do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin làm chủ đầu tư) có tổng giá trị trên 20.000 tỉ đồng đã chính thức dừng lại. Theo quy hoạch cảng dài khoảng 2,3 km với tổng diện tích 366 ha. Dự kiến cảng Kê Gà hình thành sẽ rút ngắn cung đường, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa của các dự án bauxite Tây Nguyên, cũng như tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế cho cả vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên quá trình triển khai xây dựng cảng, đã phát sinh nhiều vấn đề. Nguyên nhân khiến dự án không thể triển khai là Vinacomin đang gặp một số khó khăn về vốn. Về mặt kỹ thuật, đây là vùng biển hiểm trở khó có thể xây dựng cảng nước sâu. Cuối thế kỷ XIX, người Pháp đã xây dựng hải đăng tại khu vực này nhằm giúp tàu bè kịp đổi hướng tránh đá ngầm nguy hiểm… Theo tính toán, nếu thực hiện dự án, Vinacomin phải bỏ ra 4.000 tỉ đồng để xây đê chắn sóng dài 3 km hướng ra biển, cách ngọn hải đăng Kê Gà khoảng 2,3 km.
Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Vinacomin, lý do phải dừng xây cảng vì theo tính toán tại thời điểm hiện nay, khối lượng hàng hoá phục vụ cho cảng chưa đáp ứng đủ. Hai dự án tổ hợp chế biến bô xít là Tân Rai và Nhân Cơ với công suất chỉ 1,3 triệu tấn/năm. Do đó, tổng lượng hàng hoá qua cảng đến thời điểm hiện nay so với quy hoạch trước đây rất thấp. Đầu tư một cảng lớn như Kê Gà theo tính toán trước đây giai đoạn I khoảng 3.800 tỷ đồng (với công suất 3,5 triệu tấn/năm), nhưng vì tỷ giá đã tăng lên, giá đầu vào tăng, chi phí đền bù tăng,…nên không đạt được hiệu quả như dự kiến ban đầu.

Thủ tướng Chính phủ giao Vinacomin và các bộ, ngành liên quan, phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết đền bù thiệt hại cho các nhà đầu tư du lịch. Nằm trong phạm vi quy hoạch của dự án cảng Kê Gà, 12 dự án bị đình trệ hoạt động trong suốt hơn 5 năm qua./

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Dừng dự án cảng Kê Gà vì không khả thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.