Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hoàn thiện trước tháng 6/2013

Quang Anh| 28/03/2013 08:04

(HNMO) - Theo BQL Dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc Tổng Công ty VEC), được sự đồng ý của Bộ GTVT, hơn 700m chiều dài “chờ lún” trên Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến nay đã và đang được hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam.


Tại hiện trường, trên đoạn đường thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng (Ý Yên, Nam Hà), đang là cả một công trình vừa bóc đường, vừa thi công rải đá, thảm nhựa. Tiếng máy xúc, xe lu ầm ầm xen lẫn tiếng ô tô đi lai trên tuyến cho thấy tính đặc thù của công trình là “vừa thi công, vừa phải đảm bảo giao thông qua – lại thông suốt trên cả tuyến”. Không để ý tới các phương tiện xe cộ đi lại trên đường, cũng như sự có mặt của chúng tôi, những kỹ sư, công nhân làm đường vẫn miệt mài, hối hả với công việc hàng ngày của mình…

Biển báo đảm bảo ATGT khi thi công sửa chữa trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình



Đại diện chủ đầu tư, ông Ngô Thế Nghĩa, Giám đốc BQL Dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc Tổng VEC), cho biết: Tổng số có khoảng 705m chiều dài phải bóc đi để thi công, hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, bao gồm 2 đoạn đường: Đoạn từ km 256 + 186 đến km 256 + 541 thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng, Ý Yên, Nam Hà và đoạn km 257 + 950 tới km 258 + 300 thuộc thôn Hoàng Nê, xã Yên Hồng, Ý Yên, Nam Hà. Hai đoạn đường này trước đây là 2 đoạn chờ lún, chưa hoàn thiện, nhưng vẫn được đưa vào khai thác (khi thông xe, khánh thành tuyến Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) với sự cho phép của Bộ GTVT và các ban, ngành chức năng. Sau đó, trong quá trình khai thác đã có xảy ra những sự cố bong, tróc... Đến nay, đã hết giai đoạn chờ lún và BQL Dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã quyết định bóc lớp mặt đường quá độ (đá răm, láng nhựa) để thi công hoàn thiện các lớp cấp phối đá răm bên dưới; sau đó cho thảm các lớp bê tông nhựa chắc chắn, đảm bảo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam. Việc thi công đã được sự đồng ý và quan tâm chỉ đạo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)…

Xe lu đang đầm nền, đảm bảo kỹ thuật cho việc thảm nhựa mặt đường


Liên quan đến chất lượng của Tuyến Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chúng tôi đã gặp và trao đổi với bên Tư vấn, giám sát. Đại diện cho đơn vị này, ông Miguel Sanchef Cruz, (chuyên gia cầu đường người Cu-ba), phụ trách theo dõi giám sát chất lượng cho biết: Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến đường đẹp và hiện đại nhất Việt Nam. Việc trước đây có hơn 700m đường đã bị bong, tróc, hư hại khi đưa vào khai thác thác là tất yếu, bởi vì lúc đó 2 đoạn đường này còn đang trong giai đoạn “chờ lún”. Nay nền đường đã “tắt lún” có thể cho phép hoàn thiện con đường một cách tốt nhất, theo đúng tiêu chuẩn chất lượng đường cao tốc. Vấn đề khó nhất hiện nay là vừa thi công lại vừa phải đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến, vì xe cộ vẫn đi lại… “Vì đây là tuyến cao tốc, xe chạy với tốc độ nhanh, nên trong quá trình thi công, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề ATGT và thường xuyên nhắc nhở các nhà thầu không được lơ là việc phân tuyến, đặt biển báo, đèn tín hiệu hướng dẫn các phương tiên qua lại đảm bảo an toàn cả ngày lẫn đêm, ngoài ra, cùng với Ban Quản lý dự án, chúng tôi luôn quan tâm, sát sao kiểm tra kỹ từng công đoạn thi công, đảm bảo kỹ thuật và chất lượng tốt nhất cho công trình…”.

Theo kế hoạch, tới tháng 6/2013, sẽ hoàn thiện việc nâng cấp hơn 700m dài "chờ lún" trên Tuyến Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, theo đánh giá của bên Tư vấn giám sát, với tiến độ thi công khẩn trương như hiện nay thì chỉ hơn một tháng nữa là có thể đưa hơn 700m đường này vào sử dụng an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hoàn thiện trước tháng 6/2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.