Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương về đích đúng hẹn các công trình giao thông trọng điểm

Tuấn Lương| 30/04/2013 08:25

(HNM) - Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội và vùng phụ cận đang được Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện thi công nhằm rút ngắn tiến độ.


Những ngày này, công trường thi công dự án quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (gói thầu PK2) đang vào giai đoạn nước rút. Không khí lao động trên công trường tấp nập, nào là máy lu nền đường, dây chuyền thảm bê tông át phan, cách đó không xa là công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu. Với chiều dài khoảng 31km, rộng 34m, gói thầu PK2 nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thi công 6km từ Km 38 đến Km 44 và xây dựng 3 cầu thuộc địa bàn huyện Phổ Yên. Đến nay, đoạn này hoàn toàn không còn vướng mắc về GPMB, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 30-6 này. Đơn vị đã thi công xong nền đường và hệ thống cống thoát nước và thảm bê tông át phan được 2km. Về cầu, đã hoàn thành 2 cầu, cầu tại Km 42-827 trên tuyến chính đã đổ bê tông mặt cầu. Tổng Công ty đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành vượt kế hoạch từ 1 đến 2 tháng.

Khẩn trương thi công tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.



Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT), thời gian qua, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng. PK2 là gói thầu đạt tiến độ tốt nhất của toàn dự án. Cho đến nay, tổng khối lượng công việc gói thầu đã hoàn thành 76%. Để sớm giải tỏa áp lực cho quốc lộ 3 cũ, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công gấp rút, đưa đoạn qua Thái Nguyên thông xe và khai thác trước ngày 30-6. Đoạn còn lại qua địa phận Hà Nội và Bắc Ninh sẽ thông xe vào cuối năm 2013. Thời gian còn lại không nhiều, chính vì vậy Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu tập trung với nỗ lực và nguồn lực cao nhất, thi công 3 ca, 4 kíp liên tục để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Đường Nhật Tân - Nội Bài: Chạy đua với thời gian

Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài dài 12,1km, bắt đầu tại Km 0+00, nút giao Nam Hồng, kết thúc tại Km12+100 (nút giao với quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài), theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2014. Ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 cho biết: công trình được chia làm 5 gói thầu xây lắp. Hiện nay, chỉ có gói thầu số 1 là tạm yên tâm vì khối lượng công việc đã đạt hơn 70%. Các gói thầu còn lại mới đạt khoảng 20%. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết và rút ngắn thời gian thi công đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT. Chủ đầu tư và các nhà thầu đang chạy đua với thời gian để gấp rút thi công. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, trong tổng diện tích cần GPMB khoảng hơn 128ha, các địa phương mới bàn giao được hơn 118ha. Diện tích còn vướng đa phần là đất thổ cư nên GPMB còn khó khăn.

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Thời gian còn lại không nhiều, không còn cách nào khác, chủ đầu tư và các nhà thầu phải khẩn trương đẩy mạnh thi công, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để rút ngắn thời gian hoàn thành dự án. Đây là đường nối từ sân bay quốc tế về Thủ đô, nên chất lượng và mỹ thuật phải tốt nhất. Dù rút ngắn tiến độ, không nhà thầu nào được lơi là chất lượng và mỹ thuật.

Được biết với dự án này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các huyện nơi dự án đi qua cũng như các sở, ngành liên quan và Ban chỉ đạo GPMB TP tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm vướng mắc, đặc biệt là về cơ chế, chính sách bồi thường, quỹ đất tái định cư cho các hộ dân trong phạm vi dự án. Với quyết tâm cao từ phía cơ quan chức năng của TP Hà Nội và nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ GTVT, dự án sẽ về đích đúng hẹn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương về đích đúng hẹn các công trình giao thông trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.