Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Theo VnExpress| 05/05/2013 13:26

Bộ Giao thông vừa kiến nghị Thủ tướng phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới trên quốc lộ 2 thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Vietracimex 8 không đồng tình.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được hình thành theo hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ và Công ty Vietracimex 8 vào năm 2007. Theo đó, Vietracimex 8 đầu tư xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hình thức BOT và được giao thu phí trên cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư.

Khi quy định thu phí bảo trì phương tiện có hiệu lực từ đầu năm 2013, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xử lý các trạm thu phí (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT) và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Mới đây, Bộ đã báo cáo Thủ tướng về phương án gộp trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vào trạm thu phí trên quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. Tuy nhiên, phương án này vấp phải phản ứng của Công ty Vietracimex 8.


Theo kiến nghị gửi Thủ tướng của chủ đầu tư trạm thu phí Bắc Thăng Long, phương án di chuyển trạm thu phí không thể đảm bảo tài chính thu hồi vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên. Tính đến nay, nhà đầu tư mới chỉ khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được hơn 2 năm, bằng 1/8 thời gian thu phí để hoàn vốn và tạo lợi nhuận. Với đề xuất của Bộ có thể khiến nhà đầu tư bị phá sản.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Bộ cho biết, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được chuyển giao cho thành phố Hà Nội quản lý. Để tạo điều kiện cho phương tiện thông suốt trên tuyến đường cửa ngõ của thủ đô, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có kiến nghị di chuyển trạm thu phí này về vị trí mới phù hợp. Bộ đã xem xét phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới gần phạm vi dự án BOT quốc lộ 2 thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư để đề xuất phương án di chuyển hợp lý, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư.

Trước đó, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, khách quốc tế xuống sân bay Nội Bài phải gặp ngay 2 trạm soát vé ở cổng sân bay và trên đường Bắc Thăng Long, quá nhiều trạm thu phí tạo hình ảnh không đẹp cho thủ đô. Do vậy, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ thì cần xóa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. "Thu phí trên tuyến đường đối ngoại để trả tiền đầu tư cho một con đường ở Vĩnh Yên là bất hợp lý", ông Thảo nhấn mạnh.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nằm trên đường đối ngoại ra sân bay Nội Bài, thuộc tuyến huyết mạch phía bắc của thủ đô nên luôn có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.