Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy ý kiến phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Tuấn Lương| 06/05/2013 15:59

(HMNO) - Ngày 6-5, Bộ GTVT đã công bố thông tin chính thức về việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và một số trạm bán quyền thu phí trên các Quốc lộ.

TTP Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) theo hình thức Hợp đồng BOT. Hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX8 (nhà đầu tư) với giá trị hợp đồng hơn 531 tỷ đồng, thời hạn bắt đầu thu phí từ ngày 1-9-2009, thời gian thu phí 16 năm 10 tháng.

Về lý do di dời TTP, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô. UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đi về trung tâm Hà Nội. Đồng thời người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí. Với các lý do trên, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội xem xét các phương án di dời trạm để báo cáo Chính phủ.

Để thực hiện chủ trương trên, với quan điểm là phải bảo đảm hài hoà lợi ích của nhà đầu tư với lợi ích của Nhà nước và của người tham gia giao thông, phù hợp với các quy định của Nhà nước về phân cấp quản lý đầu tư và bảo trì hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã làm việc với các Bộ, địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để xây dựng và cân nhắc các phương án xử lý. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ kiến nghị dừng thu phí TTP Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ GTVT dừng thu phí từ ngày 4-2-2013) từ ngày 1-7-2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều; áp dụng mức thu phí từ 1-7-2013 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Phương án trên đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà đầu tư, của Nhà nước và của người tham gia giao thông. Trong quá trình làm việc, phía nhà đầu tư đã đồng ý với chủ trương này.


Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, theo đề nghị của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 3383/VPCP-KTN ngày 2-5-2013 gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính để lấy ý kiến về phương án xử lý TTP Bắc Thăng Long - Nội Bài. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai thực hiện. Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý di dời trạm về vị trí mới thì sẽ đáp ứng yêu cầu của đông đảo người dân tham gia trên tuyến Thăng Long - Nội Bài nhất là với những người đi từ Hà Nội lên sân bay Nội Bài và ngược lại.

Về việc xử lý với 4 trạm chuyển giao quyền thu phí: Thực hiện chủ trương của Nhà nước và quy định của pháp luật, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện việc chuyển nhượng quyền thu phí cho các nhà đầu tư tại 4 trạm thu phí gồm: trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch- QL1 và trạm Bãi Cháy - QL18; thời gian chuyển nhượng là 5 năm; tổng số tiền thu được là 1.099 tỷ đồng. Số tiền này đã nộp vào ngân sách, sử dụng chủ yếu cho công tác đại tu, nâng cấp, khắc phục bão lũ trên các QL. Thực hiện Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đã xóa bỏ toàn bộ TTP hiện đang nộp ngân sách nhà nước (19 trạm). Đối với 4 trạm chuyển giao quyền thu phí cho các nhà đầu tư (trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch- QL1 và trạm Bãi Cháy- QL18), Bộ GTVT đã xây dựng phương án xử lý trình Chính phủ theo hướng mua lại các TTP này, bảo đảm hài hòa quyền lợi cho các nhà đầu tư, người dân và nhà nước. Do việc mua lại quyền thu phí của 4 TTP này cần phải được đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về các chỉ tiêu mua lại; bên cạnh đó đây là việc mới chưa có tiền lệ, nên tại văn bản số 479/TTg-KTN ngày 2-4-2013 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT như sau:

- Đối với Trạm thu phí số 02 (Phù Đổng) - QL1 và trạm Bãi Cháy- QL18: Đồng ý Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Đối với Trạm thu phí Hoàng Mai và Bàn Thạch- QL1: Đồng ý về nguyên tắc chuyển giao 02 nhà đầu tư BOT để thu phí hoàn vốn các dự án BOT, giao Bộ GTVT đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư mua lại quyền thu phí tại 4 trạm nay để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất. Đến nay Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 TTP này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.