Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu Vĩnh Thịnh: Phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng

Tuấn Lương| 19/07/2013 06:12

(HNM) - Chỉ khoảng một năm nữa, cây cầu dài nhất vượt sông Hồng này sẽ nối thông đôi bờ, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch, góp phần kết nối hai trục hướng tâm gồm QL 32 và QL 2, các tuyến đường cao tốc Nội Bài, Lào Cai, đường Hồ Chí Minh

Thi công cầu Vĩnh Thịnh phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ. Ảnh: Viết Thành



Những ngày tháng 7 này, nước sông Hồng vẫn chảy xiết quanh các cột trụ của cầu Vĩnh Thịnh cắm xuống lòng sông. Nắng gắt, nhiệt độ những lúc cao điểm luôn ở mức 38-39 độ C. Chỉ xuống lòng sông đang chảy xiết, kỹ sư Vũ Quang Sáng (Ban điều hành dự án cầu Vĩnh Thịnh - Tổng Công ty CIENCO1) cho biết, mức xiết này vẫn chưa ăn thua gì so với đợt lũ tiểu mãn tháng 5, tháng 6-2012. Khi đó, cả công trường căng hết mình để vượt lũ. Lũ dâng tới đâu đắp bao cát tới đó, vừa đắp vừa đổ bê tông trụ… Không vượt được lũ thì không thể nói tới chuyện vượt tiến độ. Đồng sức đồng lòng, CBCNV Tổng Công ty CIENCO1 đã chiến thắng được sự khắc nghiệt của thiên nhiên để tạo dựng lên những cây trụ sừng sững vươn cao giữa dòng sông, tạo đà thuận lợi cho các phần việc tiếp theo.

Cầu Vĩnh Thịnh được khởi công từ cuối năm 2011, là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng với chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m. CIENCO1 là nhà thầu chủ lực của dự án, đảm nhiệm khoảng 90% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công nhưng đến thời điểm này, dù mới qua hơn 50% quỹ thời gian nhưng khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 73%. CIENCO1 quyết tâm hoàn thành công trình vào tháng 6-2014, vượt tiến độ khoảng 6 tháng.

Cũng theo lãnh đạo Tổng Công ty CIENCO1, những khó khăn về thời tiết, khoa học kỹ thuật, các nhà thầu đều đã vượt qua một cách xuất sắc, được lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đánh giá cao. Tuy nhiên, CIENCO1 đang vướng ở khâu giải ngân phần vốn đối ứng 10%, bởi chủ đầu tư đang nợ 3 đợt với tổng số tiền khoảng 28 tỷ đồng. Ước tính đến cuối năm nay, con số này có thể lên tới 60 tỷ đồng. Nếu không kịp thời tháo gỡ, nhà thầu sẽ rất khó khăn.

Khi được hỏi về những vất vả của người thợ cầu, kỹ sư trẻ Nguyễn Bá Hùng (sinh năm 1985) da sạm nắng gió bẽn lẽn: "Em được Tổng Công ty điều thẳng về tham gia cầu Vĩnh Thịnh sau khi cầu Rồng (Đà Nẵng) xong. Khó có thể nói hết về vất vả của thợ cầu, chỉ biết em cứ mải đi làm hết cầu này lại đến cầu khác nên chưa lấy được vợ. Mỗi năm chỉ tranh thủ về quê thăm bố mẹ được 1 đến 2 lần. Lãnh đạo cũng quan tâm nhiều về điều kiện ăn ở nên anh em cũng đỡ vất vả, không còn phải ở lán trại công trường như ngày xưa. Quan điểm của lãnh đạo CIENCO1 là phải bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho nhân viên thì mới có được sức khỏe để lao động tốt, đẩy nhanh được tiến độ. Vào những ngày nắng nóng cao điểm, công nhân làm từ sáng sớm và nghỉ trưa vào lúc 11h. Buổi chiều làm từ 15h khi nắng đã bớt gay gắt cho đến 20h mới nghỉ...".

Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án, việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh nằm trên QL 2C, tuyến huyết mạch giao thông quan trọng thuộc đường Vành đai V Hà Nội góp phần kết nối mạng lưới giao thông giữa các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định. Khi cầu hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giúp người dân tham gia giao thông an toàn, thuận lợi hơn, đặc biệt trong mùa mưa lũ không phải đi qua những con phà cũ kỹ. Ngay sau khi khởi công, cả nhà thầu chính GS Engineering&Construction Corp (Hàn Quốc) và nhà thầu phụ CIENCO1 đều tập trung tối đa các nguồn lực, thiết bị để thi công. Với đà khả quan như hiện nay, công trình sẽ hoàn thành vượt tiến độ đúng như dự kiến, tạo nên một công trình xứng với tầm vóc của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cầu Vĩnh Thịnh: Phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.