Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có thể xây nhà cao tầng trong nội đô nhưng không làm tăng dân số

Lan Hương| 22/08/2013 16:20

(HNMO) – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Hà Nội không thể “trói mình” không cho phép xây dựng các nhà cao tầng trong nội đô mà có thể có các công trình điểm nhấn...

Ý kiến của Chủ tịch UBND TP được nêu ra trong chiều 22/8, tại phiên họp tập thể UBND TP, đóng góp ý kiến cho dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội.

Theo dự thảo được Sở Quy hoạch và Kiến trúc trình bày, mục tiêu của quy chế nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; đồng thời là cơ sở để tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quản lý, kiểm soát việc quy hoạch, thiết kế và xây dựng các công trình cao tầng, tổ hợp công trình cao tầng, điểm nhấn cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, định hướng cho Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết, Thiết kế đô thị và cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó là bổ sung hoàn thiện tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan các công trình cao tầng hiện hữu trong khu vực nội đô lịch sử. Phạm vi áp dụng của quy chế gồm 4 quận nội thành cũ (Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, phía Bắc quận Hai Bà Trưng) và một phần phía Nam của quận Tây Hồ.



Theo dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, khu vực không xây dựng cao tầng bao gồm: Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long; Khu phố Cổ; Khu vực Hồ Gươm và phụ cận. Khu vực hạn chế xây dựng cao tầng là: Khu trung tâm chính trị Ba Đình; Khu phố cũ; Khu vực xung quanh Hồ Tây; Khu vực hạn chế phát triển; Khu Văn Miếu và phụ cận; Khu cải tạo chỉnh trang – kiểm soát đặc biệt; Khu cải tạo chính trang – kiểm soát phát triển.

Đối với những khu vực cho phép xây dựng công trình cao tầng (đường vành đai, đường xuyên tâm, đường phố chính, các khu vực tạo thành điểm nhấn đô thị), dự thảo cũng chỉ rõ tầng cao tối đa, chiều cao tối đa, khoảng lùi cho phép; trong đó khu vực có tầng cao tối đa nhất là 39 tầng với chiều cao 140m.

Dự thảo cũng quy định quản lý công trình cao tầng đối với những khu vực đặc thù như: các khu chung cư, tập thể cũ; khu vực trụ sở cơ quan bộ ngành, trường đại học, cơ sở y tế, công nghiệp sau khi di dời; khu vực an ninh, quốc phòng…

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đánh giá: Đây là quy chế hết sức quan trọng, khó và phức tạp, vì phải tuân thủ theo quy hoạch chung nhưng phải tạo điểm nhấn cho đô thị.

Theo chủ tịch, quy hoạch điểm nhấn nên đưa ra loại hình tổ chức không gian kiến trúc. Vì là đô thị lõi nên sẽ không tăng dân số, khi xây dựng nhà cao tầng chỉ cho phép các công trình thương mại, văn hóa… Nếu công trình có công năng nhà ở chỉ nhằm giãn dân. Với bộ mặt đô thị Hà Nội hiện nay, TP sẽ không thể “ôm khư khư” được, phải cải tạo, chỉnh trang đô thị nhưng phải tuân thủ nguyên tắc không được tăng dân số, chỉ tăng chiều cao; tạo điểm nhấn công trình cao tầng nhưng phải lập quy hoạch để quản lý.

Sau dự thảo lần 9 này, Sở QHKT sẽ tiếp tục hoàn thiện lại theo các nguyên tắc trên để TP ra quyết định phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể xây nhà cao tầng trong nội đô nhưng không làm tăng dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.