Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án xây dựng đường 421B Thạch Thán - Xuân Mai: Tiến độ “rùa”

Bài, ảnh: Thu Hằng| 01/10/2013 07:12

(HNM) - Ngày 1-8-2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định 1356/QĐ-UBND về việc duyệt Dự án (DA) đầu tư xây dựng công trình đường 421B (tỉnh lộ 81 cũ) đoạn Thạch Thán - Xuân Mai với tổng mức đầu tư gần 75 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác.

"Vướng" mặt bằng tại xã Đông Yên, DA đầu tư xây dựng công trình đường 421B không thể thi công được.


Theo quyết định phê duyệt, DA đầu tư xây dựng đường 421B đạt tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, dài gần 12km, từ Km5+196 xã Thạch Thán (Quốc Oai) đến Km17 giao với quốc lộ 6 (gần cầu Tân Trượng, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ). Theo kế hoạch, DA hoàn thành vào quý III năm 2011, nhằm tăng cường bảo đảm giao thông và nâng cao khả năng phục vụ của tuyến đường. Thế nhưng, đến nay đã quá hẹn 2 năm, tiến độ thi công DA vẫn "chậm như rùa". Thực tế cho thấy, DA đầu tư xây dựng công trình đường 421B được triển khai "xôi đỗ", ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến đường. Sau 6 năm kể từ ngày UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định phê duyệt DA, đến nay mới có gần 6km cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng (từ Km5+300 đến Km10+975,47), những đoạn tuyến còn lại đang trong quá trình thi công, thậm chí có đoạn chưa thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB).

Lý giải nguyên nhân khiến DA chậm tiến độ, ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai, đại diện chủ đầu tư cho biết, theo hồ sơ DA được duyệt, cao độ đường đỏ mặt đường từ Km10+892,5 đến Km11+700 được thiết kế ở cao trình 6.74. Tuy nhiên, nếu thi công theo thiết kế này sẽ không bảo đảm an toàn cho tuyến đường trong mùa mưa bão khi mực nước sông Tích cao trên báo động 2. Do vậy, UBND huyện Quốc Oai đã xin điều chỉnh cao độ đường đỏ từ cao trình 6.74 lên cao trình 7.70. Trong khi chờ UBND thành phố cho phép nâng cao độ đường đỏ (từ tháng 6-2012 đến tháng 8-2013), nhà thầu phải ngừng thi công phần nền đường và các hạng mục dẫn đến tiến độ DA bị chậm. Ngoài ra, do khoảng cách an toàn của đường dây 220kV Hòa Bình - Chèm chưa bảo đảm nên nhà thầu không thể thi công đoạn từ Km14+600 đến Km15. Một nguyên nhân quan trọng khiến cho tiến độ triển khai DA chậm là do công tác GPMB gặp khó khăn. Đến nay, huyện Quốc Oai đã hoàn thành GPMB ở 4 xã Ngọc Mỹ, Nghĩa Hương, Thạch Thán, Cấn Hữu. Riêng xã Đông Yên vẫn chưa thể GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công, bởi trong số hơn 2,1ha đất của xã Đông Yên bị thu hồi thực hiện DA xây dựng đường 421B có một phần diện tích đất của 110 hộ chưa rõ nguồn gốc. Do vậy, từ năm 2012 đến nay, UBND huyện Quốc Oai phải chỉ đạo các phòng ban liên quan xác định lại nguồn gốc đất của từng hộ. Hiện tại, công tác GPMB ở xã Đông Yên mới dừng lại ở việc xây dựng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Việc triển khai thực hiện DA đầu tư xây dựng công trình đường 421B quá chậm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa trong vùng. Đề nghị UBND TP Hà Nội, huyện Quốc Oai tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện công trình, để phục vụ việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của 2 huyện Quốc Oai, Chương Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án xây dựng đường 421B Thạch Thán - Xuân Mai: Tiến độ “rùa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.