Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu tăng tốc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

Tuấn Lương| 28/12/2013 17:35

(HNMO)-Ngày 28-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cho dự án giao thông trọng điểm này.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công trường. Ảnh VGP/Nguyên Linh


Theo báo cáo Cục đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT – chủ đầu tư dự án, với chiều dài khoảng 14,5km, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông. Theo kế hoạch, dự án dự kiến sẽ chạy thử vào tháng 9-2015 và chính thức đi vào hoạt động sau 3 tháng. Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành 279/434 trụ cầu khu gian và 70/112 trụ của nhà ga. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng đang chờ kết quả đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp đoàn tàu. So với kế hoạch tiến độ tổng thể, dự án đang bị chậm ở nhiều hạng mục từ 3-8 tháng. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện mới bàn giao được 9/13km chính tuyến và 0,9/1,7km đường nhánh. Một số vấn đề vướng mắc cũng phát sinh liên quan đến thủ tục, tài chính như giá hợp đồng tổng thầu EPC, tổng mức đầu tư, công tác kiểm định, nghiệm thu thiết bị…

Tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: đường sắt đô thị là mô hình giao thông công cộng hiện đại trong hệ thống giao thông Thủ đô. Việc đưa vào khai thác tuyến Cát Linh-Hà Đông với khả năng đáp ứng hàng triệu hành khách/năm sẽ tháo gỡ đáng kể sự chật chội của một trong cửa ngõ đông đúc nhất Thành phố. Trước sự chậm trễ của dự án, Chính phủ yêu cầu TP Hà Nội tăng tốc công tác GPMB, hoàn thành dứt điểm công tác này ngay trong quý I-2014. Bộ GTVT, chủ đầu tư phải tích cực phối hợp với địa phương trong việc bố trí nguồn vốn phục vụ GPMB, di chuyển công trình ngầm nổi và tăng cường lực lượng thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. Bộ GTVT đôn đốc, giám sát vấn đề tư vấn, thiết kế tổng thể, cung cấp thiết bị đồng bộ của nhà thầu. Trong đó, lưu ý vấn đề chất lượng, nhất là kiến trúc, cảnh quan, nội, ngoại thất của phương tiện, bảo đảm mô hình vận tải văn minh, hiệu quả. Chủ đầu tư, nhà thầu cùng chính quyền địa phương bằng mọi biện pháp, phối hợp chặt chẽ, tăng ca thi công, quyết liệt giải phóng mặt bằng để lấy lại tiến độ bị chậm, bảo đảm đúng mục tiêu kế hoạch tháng 9-2015 hoàn thành công trình đưa vào vận hành thử, tháng 12-2015 chính thức khai thác thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu tăng tốc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.