Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cưỡng chế thu hồi đất GPMB dự án Khu ĐTM Tây Hồ Tây

Lan Hương| 08/01/2014 12:26

(HNMO) – Sáng 8/1, UBND huyện Từ Liêm đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 3 hộ dân tại xã Xuân Đỉnh để xây dựng dự án Khu đô thị mới Tây Hồ Tây.


Đó là các hộ gia đình bà Phạm Thị Mão (thu hồi 892m2 đất), Nguyễn Hữu Chúc (thu hồi 126m2), và Nguyễn Thị Vân (thu hồi 174 m2 đất).

Mặt bằng khu vực dự án Tây Hồ Tây.


Theo Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm, với dự án Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, đến nay UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 1.112 hộ dân ở hai xã Xuân Đỉnh và Cổ Nhuế có diện tích 89,61ha và tổng số tiền bồi thường là 1.234,3 tỷ đồng.

Hiện diện tích còn lại chưa GPMB là 28,23 ha với 179 hộ; trong đó tại xã Xuân Đỉnh là 25,96 ha/125 hộ, trong đó diện tích chưa GPMB là 25,44 ha/117 hộ, diện tích đất đã phê duyệt phương án nhưng các hộ chưa bàn giao là 8 hộ/0,52 ha, trị giá đền bù là 6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó tại xã Cổ Nhuế còn tồn tại là 2,36 ha/54 hộ, trong đó diện tích chưa GPMB là 2,26 ha/48 hộ; diện tích đất đã phê duyệt phương án nhưng các hộ chưa bàn giao là 6 hộ/0,1 ha, trị giá 0,8 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm trao đổi với chủ đầu tư về tiến độ GPMB dự án địa bàn huyện.


Nhìn chung trong suốt quá trình thực hiện công tác thu hồi đất GPMB dự án, UBND huyện Từ Liêm, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đã thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch. Đa số các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án đã đồng thuận chủ trương thu hồi đất của Nhà nước và chấp nhận tiền và bàn giao đất đã bị thu hồi. Tuy nhiên, tại dự án còn 14 hộ không nhận tiền và bàn giao đất đã bị thu hồi theo quy định. Các cơ quan chức năng đã lập hồ sơ cưỡng chế đối với 11 hộ tại xã Cổ Nhuế và Xuân Đỉnh.

Qua quá trình vận động của UBND, UB MTTQ và các đoàn thể hai xã Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế hiện đã có thêm 8 hộ trong diện bị cưỡng chế đồng ý bàn giao mặt bằng, chỉ còn 3 hộ đến hôm nay phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Khu vực tiến hành cưỡng chế.


Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2014, Từ Liêm sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ việc GPMB liên quan đến dự án.

Đại diện từ phía chủ đầu tư Hàn Quốc  (Công ty TNHH phát triển T.H.T) cũng cho biết: giai đoạn 1 của dự án có mặt bằng 117 ha, trong đó riêng ở xã Xuân Đỉnh chiếm đến 107 ha. Dự kiến, tuần sau, UBND huyện Từ Liêm sẽ bàn giao 18,7 ha đất ưu tiên cho chủ đầu tư triển khai xây dựng ngay trong tháng 1/2014. Với các diện tích đã GPMB còn lại, chủ đầu tư sẽ khởi công tiếp trong quý I/2014.

Dự án Tây Hồ Tây nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, Cầu Giấy và huyện Từ Liêm, giáp Công viên Hòa Bình, với diện tích hơn 207ha, có đầy đủ các khu chức năng, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, công trình hành chính, thương mại, tài chính - dịch vụ quốc tế và nhà ở.

Theo quy hoạch, dự án sẽ phát triển thành một khu đô thị đồng bộ, hiện đại tiêu biểu hàng đầu của thủ đô Hà Nội. Trong hai năm tới sẽ triển khai thi công cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dự kiến từ năm 2014 sẽ triển khai xây dựng khu nhà ở biệt thự thấp tầng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến đến năm 2019.

Quy mô đầu tư cho dự án dự kiến là 2,5 tỷ USD, trong đó vào cuối năm 2013, dự án đã được thu xếp 200 triệu USD vốn FDI để triển khai giai đoạn 1. Trước đó, T.H.T cũng đã “bơm” hơn 94 triệu USD cho việc GPMB.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng chế thu hồi đất GPMB dự án Khu ĐTM Tây Hồ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.