Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 công trình giao thông kiểu mẫu sẽ hoàn thành cuối 2014

Theo Đ.Thắng – T.Phương| 02/03/2014 11:26

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải dồn sức thi công để đưa vào khai thác cuối năm 2014, xứng đáng là các công trình kiểu mẫu của sự hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Nhà ga T2 Nội Bài đã hoàn thành được 2/3 khối lượng công việc


Chạy nước rút

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, cả 3 công trình là cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài và nhà ga hành khách T2 đều phải hoàn thành cuối năm 2014 để khai thác đồng bộ. Thời gian còn lại không còn nhiều, đây là thời điểm các nhà thầu phải đua nước rút để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các dự án.

Ông Đỗ Tất Bình – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), kiêm Trưởng ban Quản lý dự án nhà ga T2 – CHKQT Nội Bài cho biết, khối lượng thi công tính đến hết tháng 2/2014 dự kiến đạt 66% tổng khối lượng của toàn dự án, nhìn chung đáp ứng được tiến độ đề ra.

Theo tiến độ thi công chi tiết, khối lượng thi công chủ yếu của nhà thầu đến thời điểm hiện tại là hoàn thành lắp dựng kết cấu thép mái tòa nhà, kết cấu thép cầu hành khách. Các nhà thầu đang triển khai thi công lắp dựng vách kính bao quanh tiếp tục công tác xây, trát tường, sơn khu vực tòa nhà, thi công cầu cạn…

Ông Bình cho biết thêm, công tác kiểm soát chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Công tác giám sát thi công được tăng cường để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, sai sót và tiến hành xử lý.

Ngoài ra, các công việc khác như đầu tư hệ thống máy soi hải quan hành lý, xây dựng nhà để xe, điều chỉnh quy hoạch giao thông nhà ga T1 - nhà ga T2, công tác chuẩn bị khai thác nhà ga T2… cũng đang được tiến hành khẩn trương.

Đại diện liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex cho biết, để hoàn thành dự án xây dựng nhà ga T2 vào cuối năm nay là “rất căng”. Vì vậy, nhà thầu chính luôn luôn nỗ lực hết sức để có thể đáp ứng được tiến độ hoàn thành của dự án.

Đối với dự án cầu Nhật Tân, ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, hiện tại tiến độ của công trình đang được kiểm soát tốt, đảm bảo thông xe vào tháng 10/2014. Riêng gói thầu số 2 xây dựng cầu chính và đường dẫn phía Nam, do phần tuyến nhánh chậm bàn giao mặt bằng nên đến tháng 10/2014 sẽ hoàn thành các hạng mục chính để thông xe và bàn giao, hoàn thiện vào tháng 12/2014. Gói thầu số 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc dự kiến hợp long nhịp chính vào tháng 4/2014, thông xe kỹ thuật tháng 10/2014. Gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc sẽ hoàn thành ngay trong tháng 5/2014.

Với dự án xây dựng đường nối Nhật Tân – Nội Bài, theo ông Vân tiến độ cũng khá khả quan, cả 5 gói thầu đều có thể hoàn thành được trong tháng 10/2010 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Trong đó, một số gói có thể về trước như: gói 1 hoàn thành vào 30/4, gói 2 và 3 là 31/7. Còn lại gói 4, 5 xong vào 10/10.
“Nhà thầu sẽ lập tiến độ chi tiết và đánh giá tiến độ hàng tuần. Ban QLDA 85 sẽ theo dõi, kiểm soát chặt, nếu nhà thầu nào không đảm bảo đúng tiến độ, Ban sẽ đề xuất Bộ bổ sung nhà thầu phụ có năng lực chi viện, hoặc điều chuyển khối lượng sang đơn vị khác ngay” – ông Vân nói.

Không hy sinh chất lượng vì tiến độ


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các đơn vị thi công đã có sự phối hợp chặt chẽ để triển khai 3 dự án là nhà ga hành khách T2 – CHKQT Nội Bài, đường nối cầu Nhật Tân – Nội Bài và cầu Nhật Tân đảm bảo tiến độ. Bộ trưởng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Thành phố Hà Nội trong công tác GPMB, đến nay cơ bản đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Bộ trưởng cho rằng, các Ban QLDA 85, Ban QLDA Nhà ga T2 – CHKQT Nội Bài và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ để triển khai các công việc trên công trường để đến nay về cơ bản đã đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, thời gian để hoàn thành dự án không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn. Dự án Nhà ga hành khách T2 còn 34% khối lượng dự án sẽ phải thi công trong điều kiện thi công chật hẹp, nhiều đơn vị, nhiều hạng mục cùng thi công nên đòi hỏi sự phối hợp rất lớn.

“Ban QLDA phải họp giao ban tiến độ hàng ngày tại công trường để kịp thời giải quyết những vướng mắc và chủ trì trong việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan. Các đơn vị thi công phải tập trung tổ chức, tăng cường lực lượng thiết bị và con người để đảm bảo tiến độ. Đơn vị tư vấn giám sát phải giám sát chặt chẽ dự án để vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng, không được hy sinh chất lượng để đảm bảo tiến độ” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, các nhà thầu thi công các dự án đều là những đơn vị có thương hiệu và năng lực. Do vậy, các đơn vị cần phải chứng minh thương hiệu của mình bằng tiến độ, chất lượng và mỹ thuật của dự án. “Hàng tháng, các đơn vị quản lý của cả 3 dự án phải họp giao ban để phối hợp hiệu quả, đảm bảo cuối năm đưa vào khai thác đồng bộ, xứng đáng là các công trình kiểu mẫu về sự hợp tác có hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3 công trình giao thông kiểu mẫu sẽ hoàn thành cuối 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.