Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án phát triển GTĐT Hà Nội: Quyết tâm về đích đúng hẹn

Tuấn Lương| 25/04/2014 06:33

(HNM) - Quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư; tăng ca, tăng kíp, tạo bước đột phá trong thi công là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo...

Tạo đột phá trong giải phóng mặt bằng, thi công

Với tổng mức đầu tư hơn 493 triệu USD sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước, dự án phát triển GTVT Hà Nội gồm hai hợp phần chính là xây dựng hơn 6km đường Vành đai 2 từ Nhật Tân về Cầu Giấy và xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến Ba La - Hà Đông. Trong đó, hợp phần đường Vành đai 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong khớp nối kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô.

Đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án đường Vành đai 2 để kết nối với cầu Nhật Tân.


Đại diện Ban QLDA Đầu tư phát triển GTĐT Hà Nội cho biết, hợp phần đường Vành đai 2 từ Nhật Tân về Cầu Giấy được chia thành 5 gói thầu. Thời gian qua, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của dự án chính là công tác GPMB với hơn 1.500 hộ dân. Theo tiến độ UBND thành phố cam kết với WB, công tác GPMB phải hoàn thành trước tháng 9-2014. Hiện nay, dự án mới chỉ phê duyệt được 836/1.534 phương án, thu hồi và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 738 phương án, còn lại gần 800 phương án chưa được GPMB.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu UBND các quận: Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa tăng cường tuyên truyền, thuyết phục, vận động để các hộ dân trong diện GPMB hiểu, đồng thuận, chấp hành chủ trương thu hồi đất, GPMB của Nhà nước. Đối với trường hợp cố tình không chấp hành, UBND các quận chủ động áp dụng biện pháp hành chính, bảo đảm đúng trình tự và thủ tục theo quy định. Quận Đống Đa phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4-2014; quận Cầu Giấy và Tây Hồ bàn giao trong tháng 5-2014; quận Ba Đình bàn giao trong tháng 9-2014. Ban Chỉ đạo GPMB thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB dự án, chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kịp thời các vướng mắc, và có phương án xử lý, nếu vượt thẩm quyền tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.

Đối với công tác thi công, theo yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố, Sở GTVT chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tăng ca, tăng giờ, vừa thi công vừa bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, có mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó; cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với giá nhân công và chế độ làm việc ngoài giờ. Tất cả phải cùng vào cuộc với tinh thần quyết liệt, bằng những giải pháp đột phá.

Những chuyển biến tích cực

Đến thời điểm này, yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đang được các cơ quan liên quan thực thi một cách nghiêm túc với những chuyển biến rõ rệt. Sự chuyển biến có thể nhận thấy rất rõ tại khu vực đầu tuyến đường Vành đai 2 Nhật Tân - Cầu Giấy đoạn kết nối với cầu Nhật Tân. Sau khi nhận được 100% mặt bằng, các đơn vị xây lắp đã thi công được khoảng 97% khối lượng công việc và dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong ít ngày tới. Như vậy, khi cầu Nhật Tân hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10-2014, đoạn đường từ cầu Nhật Tân đến Xuân La dài 1,8km cũng sẽ được thông xe.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của công trình, những gói thầu tiếp theo của dự án đường Vành đai 2 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu xây dựng đoạn từ Xuân La đến Bưởi dài gần 1,6km đã được triển khai thi công từ tháng 11-2012 hoàn thành khoảng 35% khối lượng. Theo kế hoạch, gói thầu này cũng sẽ hoàn thành vào tháng 10-2014. Tuy nhiên, tại đây mới chỉ GPMB khoảng 60% diện tích, còn 181 hộ dân, trong đó quận Tây Hồ còn khoảng 71 hộ và quận Cầu Giấy 110 hộ chưa bàn giao. UBND thành phố đã yêu cầu công tác GPMB các hộ này phải hoàn thành trong quý II-2014. Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Phó Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Tây Hồ cho biết, vướng mắc lớn nhất đối với công tác GPMB hiện nay là xác định nguồn gốc đất. Do đô thị hóa mạnh nên nhiều thửa đất có nguồn gốc từ nông nghiệp hoặc quá trình quản lý đất đai ở địa phương có nhiều phức tạp, mất thời gian xác định chính xác để bảo đảm quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, quận đang quyết tâm và cam kết sẽ hoàn thành GPMB theo đúng yêu cầu của UBND thành phố. Bên cạnh đó, đại diện UBND các quận Cầu Giấy, Ba Đình cũng khẳng định sẽ hoàn thành GPMB theo đúng kế hoạch mà UBND thành phố đã giao. Đặc biệt là "nút thắt" lớn nhất là hệ số K đền bù đã được thành phố tháo gỡ kịp thời.

Như vậy, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, dự án phát triển GTĐT Hà Nội đang trên đường "về đích" đúng hẹn. Khi hoàn thành dự án vào tháng 6-2015, không chỉ hành trình từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài được rút ngắn khi đi qua cầu Nhật Tân, mà hệ thống giao thông Thủ đô cũng được hoàn thiện, kết nối Vành đai 2 từ bắc xuống nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án phát triển GTĐT Hà Nội: Quyết tâm về đích đúng hẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.