Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phê bình các nhà thầu chậm tiến độ dự án đường sắt đô thị

Hưng Thịnh| 18/06/2014 13:42

(HNMO)- Sáng 18-6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đi kiểm tra thực địa tiến độ thi công dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn- ga Hà Nội...

(HNMO)- Sáng 18-6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đi kiểm tra thực địa tiến độ thi công các gói thầu thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn- ga Hà Nội; làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) Hà Nội, đơn vị tư vấn dự án và các sở, ngành liên quan... nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Giám đốc Ban QLĐSĐT Hà Nội Nguyễn Quang Mạnh cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội gồm 9 gói thầu chính (5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị). Trong đó, đến nay có 4 gói thầu xây lắp Ban QLĐSĐT Hà Nội đã ký hợp đồng thi công với các nhà thầu, bao gồm: gói số 1, gói số 2, gói số 4 và gói số 5; các gói thầu còn lại, đang trong thời gian chuẩn bị mở thầu hoặc lựa chọn nhà thầu...

Đối với gói thầu số 1 (tuyến đoạn trên cao) có chiểu dài 8km, với khối lượng chính: xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp, gồm: 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đỗ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Nhuệ, cầu vượt vành đai 3 và cầu vượt vành đai 2). Toàn bộ các kết cấu của công trình cầu sử dụng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo tính bền vững của công trình.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo kiểm tra thực địa tại gói thầu số 2


Gói thầu này, Ban QLĐSĐT Hà Nội đã ký hợp đồng với nhà thầu Daelim. Thời gian thực hiện hợp đồng là 30 tháng, dự kiến khởi công trong tháng 7-2014. Đến nay, nhà thầu đã triển khai thực hiện các công việc: trình bão lãnh tạm ứng và bảo lãnh hợp đồng; trình phê duyệt nhân sự, thiết bị và thủ tục cấp điện, nước thạm, hoàn tất hồ sơ xin phép rào công trường để khởi công; kiểm tra máy khoan và dây chuyền khoan của nhà thầu để phục vụ công tác thi công trụ P345 tại nút giao Cầu Giấy; nhận bàn giao mốc khống chế, bản vẽ ranh giới mặt bằng và phối hợp với tư vấn, Ban QLĐSĐT Hà Nội đi kiểm tra xác định các công trình, vật cản để phục vụ công tác bàn giao mặt bằng toàn tuyến.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ gói thầu này: Phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm để tiếp nhận bàn giao mặt bằng đường dẫn vào depot (vướng khoảng 350m dọc đường 70). Đến thời điểm nay, UBND quận đã phê duyệt được 155 phương án với kinh phí 19,4 tỷ đồng, đồng thời đã công khai phương án và tổ chức trả tiền 2 lần nhưng các hộ dân vẫn có khiếu kiện, thắc mắc chưa nhận tiền... Di chuyển đường dây 110Kv tuyến Chèm – Giám tại nút Mai dịch: Ban QLĐSĐT Hà Nội đã ký hợp đồng thi công với Công ty TNHH MTV ứng dụng Công nghệ mới (Newtaco); đang phối hợp với Sở Công thương phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán và triển khai thủ tục xin cấp phép xây dựng cột và đào đường với Sở GTVT. Phấn đấu hoàn thành vào tháng 12-2014 để bàn giao cho nhà thầu Daelim. Di chuyển đường dây 110KV tuyến Chèm-Hà Đông tại vị trí nút giao đường 32 và đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long: Dự kiến đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất vào tháng 10-2014 để triển khai thi công 2 cột điện đơn thân; đến tháng 4-2015 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu Daelim.

Đối với gói thầu số 2 (các ga trên cao): Mục tiêu chính của gói thầu này là xây dựng 8 ga trên cao, với khoảng cách trung bình của các ga là 1km. Quy mô chủ yếu của mỗi ga, gồm: 2 tầng (tầng trung chuyển và tầng ke ga), 4 thang bộ lên xuống, 2 thang cuốn và 2 thang máy và một số công trình phụ trợ. Ngày 14-8-2013, Ban QLĐSĐT Hà Nội đã ký hợp đồng với nhà thầu Posco; thời gian thực hiện hợp đồng 57 tháng; ngày 27-5-2014 đã phát lệnh khởi công gói thầu.

Đến nay, đã triển khai một số công việc: hoàn thành tạm ứng cho nhà thầu; tiến hành rào các ga S1, S2, S3, S5 và đã hoàn thành khoan thử 2 cọc tại ga số 2 và thi công 28/80 cọc ga số 2; đồng thời tập kết đủ các thiết bị về ga 1,3,5 để tiến hành khoan đại trà. Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố đã hướng dẫn hoàn chỉnh các thủ tục, phương án tổ chức giao thông để rào các ga số 4, số 7 thi công cọc. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị của nhà thầu chưa đáp ứng được sự đồng bộ để có thể cùng lúc thi công tại các ga.

Đối với gói thầu số 5 (các công trình kiến trúc depot): Ngày 24-10-2012, Ban QLĐSĐT Hà Nội đã ký hợp đồng với Tổng công ty xây dựng Hà Nội, với thời gian thực hiện là 61 tháng. Khởi công gói thầu vào ngày 12-1-2013. Đến nay, so với tiến độ đã bị chậm 8 tháng. Nhà thầu đang tiếp tục triển khai hoàn thành thiết kế cọc đại trà của một số tòa nhà để chuẩn bị triển khai đúc cọc đại trà...

Đối với gói thầu số 4 (hạ tầng kỹ thuật depot): Năm 2010, Ban QLĐSĐT Hà Nội đã ký hợp đồng với Tổng công ty Vinaconex, thời gian thực hiện 20 tháng. Đến nay, đã thực hiện được 90% khối lượng (phần đã có mặt bằng).

Thi công khoan cọc nhồi tại nhà ga số 2, Dự án ĐSĐT đoạn Nhổn-ga Hà Nội


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Mạnh đã kiến nghị với UBND thành phố xem xét bổ sung nguồn vốn đối ứng cho dự án: nhu cầu vốn đối ứng năm 2014 của dự án hơn 203,1 tỷ đồng (trong đó chi phí GPMB 107 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện nay, Ban QLĐSĐT Hà Nội mới được bàn giao kế hoạch 30 tỷ đồng. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo các quận tạo điều kiện ưu tiên đẩy nhanh công tác GPMB cho dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với các nhà tài trợ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã thẳng thắn phê bình 3 nhà thầu: Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Posco và Daelim chưa nghiêm túc trong việc triển khai thi công, dẫn đến chậm tiến độ các gói thầu đã trúng thầu, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh cần kiểm tra, rà soát, xem xét lại năng lực của nhà thầu gói thầu số 5, nếu cần thiết có thể thay thế nhà thầu khác. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hơn một năm qua đã 3 lần đến kiểm tra thực địa tại gói thầu này, nhưng đến nay hầu như mặt bằng không hề thay đổi; theo thiết kế gói thầu này đòi hỏi phải ép 15 vạn cọc mà đến hôm qua (17-6) mới bố trí được một máy ép cọc.

Tại gói thầu số 5, nhà thầu mới bố trí được một máy ép cọc


Với nhà thầu Posco, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tập trung tối đa thiết bị, máy móc, nhân lực để thi công đồng loạt các nhà ga đã có mặt bằng. Theo Chủ tịch UBND thành phố, qua kiểm tra thực địa hôm nay, tại 3 điểm thi công 3 nhà ga mặc dù đã được rào đường nhưng chỉ có một điểm đang thi công là nhà ga số 2. Bên cạnh đó, thời gian tới, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, xem xét để có thể thi công đồng loạt cả 8 nhà ga trong gói thầu số 2 nhằm rút ngắn được thời gian thi công (hiện thời gian thi công là 57 tháng)...

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban QLĐSĐT Hà Nội “ngày đêm phối hợp” với đơn vị tư vấn - Công ty Systra (Pháp) để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đơn vị tư vấn phải tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo tiến độ hợp đồng. Nếu phát hiện nhà thầu chậm tiến độ mà không báo cáo Ban QLĐSĐT Hà Nội thì phải chịu trách nhiệm; ngược lại, có báo cáo mà Ban QLĐSĐT Hà Nội không có biện pháp xử lý thì Ban QLĐSĐT Hà Nội phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương tập trung tối đa cho công tác GPMB để phục vụ dự án, bởi nguồn vốn đầu tư cho dự án là vốn vay nên chậm tiến độ ngày nào là lãng phí tiền của ngày đó. Đồng thời, yêu cầu Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí đầy đủ vốn đối ứng cho dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phê bình các nhà thầu chậm tiến độ dự án đường sắt đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.