Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Có giải pháp mới “khơi dòng” các điểm úng ngập nặng

Lan Hương| 10/07/2014 16:40

(HNMO) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo một số giải pháp chống úng ngập tại một số “điểm đen” trong khu vực nội thành khi TP đang bước vào mùa mưa bão.


Theo đó, đối với khu vực Nguyễn Khuyến, TP yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước và Ban quản lý dự án thoát nước kịp thời, chủ động giải tỏa bờ vây thi công, bảo đảm việc tiêu thoát nước trên mương Lương Sử khi có mưa lớn xảy ra. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất nâng cao cốt nền đường Nguyễn Khuyến để giảm ngập úng.

Bên cạnh đó, ở khu vực đường vành đai 3, Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước sử dụng tối đa hệ thống thoát nước hiện có của tuyến đường để thoát ra sông Tô Lịch; đồng thời, kịp thời vận hành trạm bơm Đồng Bông I để bơm nước ra sông Nhuệ khi có mưa lớn xảy ra.


Ngoài ra, Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông lên phương án chống úng ngập khi mưa lớn xảy ra tại các điểm trong khu vực nội thành; theo dõi, tổng hợp các điểm bị úng ngập khi có mưa xảy ra trên địa bàn các quận, kịp thời báo cáo UBND TP chỉ đạo khắc phục.

Mặt khác, Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, duy trì cây xanh và xử lý các vi phạm quy định quản lý cây xanh; cắt tỉa ngay các cành bị sâu, gãy và cây có nguy cơ gãy, đổ khi mưa, bão, lốc; đối với các cây xanh bị chết, sâu mục, sau khi thực hiện kiểm tra, khám nghiệm, cho chặt hạ ngay và trồng mới thay thế. Sở Xây dựng rà soát lại quy trình quản lý cây xanh, phối hợp với Sở Tài chính bổ sung đơn giá, định mức cho công tác kiểm tra, duy trì cây xanh để các đơn vị thực hiện.

Để phục vụ thoát nước đô thị mùa mưa, TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các chủ đầu tư các dự án thực hiện bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng các hạng mục, công trình thoát nước để đưa vào quản lý, duy trì, vận hành (hoàn thành trước ngày 10/7/2014). Các trường hợp chưa hoàn thiện hồ sơ, công trình, các bên lập biên bản để làm rõ trách nhiệm.

Sở Xây dựng chỉ đạo các phòng, ban của Sở phối hợp với các đơn vị được giao quản lý, duy trì công trình thực hiện việc kiểm tra, lập dự toán bổ sung công tác duy tu, hoàn thiện công trình thoát nước để đưa vào khai thác, sử dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Sở Xây dựng ra quyết định tiếp nhận để quản lý hệ thống thoát nước của các chủ đầu tư bàn giao và giao cho Ban quản lý dự án duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật quản lý, ký hợp đồng duy tu, đặt hàng với các đơn vị chuyên ngành.

Việc thỏa thuận phương án dẫn dòng thoát nước phục vụ thi công, đấu nối các công trình, dự án về thoát nước trên địa bàn TP phải do cơ quan quản lý nhà nước là Sở Xây dựng thực hiện. Các đơn vị duy tu duy trì hệ thống thoát nước thực hiện giám sát việc thi công đấu nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Có giải pháp mới “khơi dòng” các điểm úng ngập nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.