Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể đổ lỗi cho người dân

Tuấn Lương| 11/08/2014 05:57

(HNM) - Người dân Thủ đô dù chịu nhiều thiệt thòi khi phải bàn giao nhà cửa, di chuyển đến nơi ở mới, song hầu hết đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của Nhà nước...



Riêng dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội yêu cầu trong tháng 9-2014 phải dứt điểm công tác GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư phục vụ thi công. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT về dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông mới đây.

Thi công Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Bá Hoạt


Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội, dự án có tổng chiều dài 13,05km với diện tích đất phải thu hồi 41,11ha, trong đó trên địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân thu hồi 3,45ha để xây dựng tuyến và các ga trên cao; trên địa bàn quận Hà Đông thu hồi 37,66ha để làm khu đề-pô, đường dẫn, ga, đường tránh quốc lộ 6… Đến thời điểm này, công tác GPMB dự án đã cơ bản hoàn thành với tổng diện tích đất thu hồi đạt 40,8ha (đạt hơn 99%). Phần tồn tại còn lại rất nhỏ, tập trung ở quận Đống Đa (khu vực đất dành để xây dựng ga Cát Linh, ga La Thành) và 450m2 đất tại quận Hà Đông phục vụ các hạng mục ga Thanh Xuân, đường dẫn khu đề-pô, đường tránh quốc lộ 6.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đến nay chỉ còn vướng mắc tại một số vị trí. Trên đoạn từ Đê La Thành - hồ Đống Đa - đường Láng hiện chưa hạ ngầm đường điện 110KV vào trạm biến áp Thành Công vì chưa có thỏa thuận phương án thi công trong trạm điện đang vận hành; chưa di chuyển đường ống nước D200 hiện có nằm giữa dải phân cách đường Hoàng Cầu đoạn từ phố Võ Văn Dũng đến phố Thái Hà. Trên quốc lộ 6 đoạn từ Ba La đến hết bến xe Yên Nghĩa còn phải di chuyển tiếp đường ống cấp nước và đường điện chiếu sáng… Tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn này hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ thi công đường tránh quốc lộ 6…

Một vấn đề làm chậm tiến độ GPMB cũng được đại diện Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội và các quận chỉ ra là thiếu kinh phí để chi trả cho người dân. Hiện, chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) còn thiếu hơn 330 tỷ đồng (gồm 196 tỷ đồng cho quận Đống Đa, 14,4 tỷ đồng cho quận Hà Đông và 120 tỷ đồng cho di chuyển công trình ngầm nổi). Các địa phương này đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Bộ GTVT sớm hoàn thành thủ tục để chuyển tiền trước ngày 15-8. Đồng thời, tổ chức thi công ngay đối với các phần diện tích đã bàn giao mặt bằng…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, thời gian qua, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã có những chuyển biến tích cực. Cơ bản tiến độ thi công không còn bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB. Hiện chỉ còn một vài trường hợp, UBND thành phố yêu cầu các quận tập trung tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. Quận Đống Đa phải hoàn thành dứt điểm công tác GPMB xong trước ngày 30-8 và quận Hà Đông xong trước ngày 30-9. Đối với việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện xong trước ngày 30-8.

Trước một số ý kiến cho rằng nhiều dự án trên địa bàn Thủ đô thời gian qua bị tăng tổng mức đầu tư do ách tắc trong khâu GPMB, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc dự án bị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư có nhiều nguyên nhân, từ trượt giá, thời tiết, GPMB cho đến sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan… TP Hà Nội luôn xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng và chỉ đạo đôn đốc, các sở, ngành, quận, huyện quyết liệt triển khai. Các cấp lãnh đạo thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách. Cũng vì các dự án của thành phố và trung ương trên địa bàn, hàng triệu người dân Thủ đô phải bàn giao nhà cửa đã ăn ở ổn định từ nhiều đời, nhiều năm để di dời đến nơi ở mới. Thiệt thòi như vậy, song hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, đừng đổ lỗi cho người dân trì hoãn GPMB làm cho dự án tăng tổng mức đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Đề nghị Hà Nội cố gắng hoàn thành GPMB trong tháng 8-2014, một số chỗ vướng mắc hoàn tất nốt trong tháng 9-2014. Về thi công, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư chọn đủ 11 nhà thầu để tập trung triển khai hạng mục các nhà ga trên tuyến. Về phần kinh phí còn thiếu, Bộ GTVT sẽ chuyển sớm cho TP Hà Nội để kịp với tiến độ GPMB.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thể đổ lỗi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.