Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã cán đích

Theo Quang Toàn| 31/08/2014 21:52

Đúng như cam kết với Bộ Giao thông Vận tải, chiều 31/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn thành cơ bản dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai ...

Một đoạn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang trong quá trình hoàn thiện. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) .


Đây là nỗ lực rất lớn của VEC và các đơn vị thi công khi cách đây 2 tháng, hơn 70 km của dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc gói thầu A4 và A5 mới chỉ hoàn thành lần lượt là 74% và 78%. Với một khối lượng công việc khổng lồ còn lại như vậy, tại thời điểm đó không ai nghĩ dự án có thể về đích đúng cam kết.

Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC chia sẻ: "Chúng tôi nhận định thách thức lớn nhất trong quá trình thi công gói thầu A4, A5 là nhà thầu chính Keangnam Enterprises (Hàn Quốc) đang khó khăn về tài chính để chi trả cho các nhà thầu phụ". Vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, VEC đã áp dụng những biện pháp mạnh, yêu cầu nhà thầu chính chuyển ngay kinh phí 12,5 triệu USD để chi trả thi công. Tuy nhiên, nhà thầu chính Keangnam Enterprises chỉ chuyển được số tiền 6,5 triệu USD. Trước thực tế này, VEC đã phải huy động những nguồn lực của Tổng công ty để ứng trước gần 500 tỷ đồng cho các nhà thầu phụ tăng cường năng lực máy móc, đẩy mạnh thi công. Nhờ đó, tiến độ của dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành đúng như cam kết với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Có mặt tại hiện trường chứng kiến những mét thảm bê tông nhựa hạt mịn cuối cùng của dự án được thực hiện, phóng viên cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của những anh em cán bộ, kỹ sư công nhân viên đã nhiều ngày đêm mất ăn mất ngủ để gấp rút hoàn thành dự án cao tốc dài nhất Việt Nam đúng vào những ngày kỷ niệm 69 năm Quốc khách mùng 2/9.

Ông Lê Kim Thành cho biết thêm, sau khi tiến hành xong phần thảm bê tông nhựa mặt đường, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu huy động thêm nhân lực để nhanh chóng hoàn thiện những hạng mục phụ trợ còn lại như lan can, cây xanh, rãnh thoát nước, sơn kẻ mặt đường, hệ thống trạm thu phí… để trung tuần tháng 9 sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác toàn tuyến.

Ông Trịnh Văn Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần bê tông Hà Thanh, đơn vị phụ trách việc trải thảm bê tông nhựa mặt đường gói A4, A5 cho biết, trước hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra tại một số dự án, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu từ thiết kế, thi công đều tuân thủ những hướng dẫn mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải. Trong quá trình thi công, công ty kiểm soát chặt chẽ từ công đoạn cấp phối, nhiệt độ, quá trình lu lèn cũng như hồ sơ thủ tục, làm đến đâu kiểm tra chất lượng ngay đến đó, nếu chưa đạt yêu cầu cho xử lý ngay. Chính vì vậy, kết quả chúng tôi đạt được đảm bảo tiêu chuẩn đề ra.

Như vậy, sau hơn 5 năm triển khai thi công, toàn bộ 245 km đường cao tốc của dự án đã hoàn thành. Cao tốc Hà Nội - Lào Cai có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); điểm cuối tại xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH 14. Dự kiến thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai chỉ còn 3,5 giờ thay vì 7 giờ như hiện nay. Điều này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân thuận tiện hơn, qua đó góp phần phát triển kinh tế khu vực miền núi phía Bắc và vùng phụ cận, cũng như thúc đẩy giao thương với các nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã cán đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.