Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một dự án thiết thực

Nhóm PV Nội chính| 27/10/2014 05:51

(HNM) - Ngày 21-10 vừa qua, UBND quận Đống Đa đã khởi công dự án xây dựng khu cây xanh, sân chơi và tiểu cảnh tại khu vực hồ Ba Giang (phường Quang Trung).



Dự án hứa hẹn đem đến một không gian vui chơi, thư giãn rất cần thiết đối với người dân trong khu vực. Không chỉ vậy, đây là việc làm cần thiết để giải quyết tình trạng mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường trong khu vực hồ Ba Giang từ nhiều năm nay.

Khẩn trương thi công dự án cải tạo khu vực hồ Ba Giang.


Một "địa chỉ" phức tạp

Khu vực ao Hợp Tiến và hồ Ba Giang, gọi chung là khu vực hồ Ba Giang thuộc địa bàn phường Quang Trung (quận Đống Đa). Từ nhiều năm nay, đây là địa chỉ gắn liền với những đặc điểm như phức tạp, khó quản lý, ô nhiễm môi trường... Rác thải từ nhiều nguồn vô tư xả xuống, khiến diện tích bề mặt hồ ngày càng thu hẹp, nước hồ thành nơi phát sinh nguồn dịch bệnh vì ruồi, muỗi, mùi xú uế... Sức chứa của hồ càng ngày càng giảm nên mỗi khi có mưa lớn, người dân xung quanh cứ nơm nớp lo nước ngập tràn vào nhà. Đáng nói là từ nhiều năm nay, một số người đã ngang nhiên lấn chiếm, dựng lều lán, thậm chí nhà ở hoặc biến thành nơi tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng. Thực tế trên dễ gây cảm giác hồ Ba Giang là khu vực bị bỏ hoang, thiếu sự quản lý. Đặc biệt, xung quanh hồ và lối đi vào các hộ dân trong khu vực đã trở thành tụ điểm ma túy, với khá nhiều bơm, kim tiêm vứt lỏng chỏng...

Theo Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở TP Hà Nội, quận Đống Đa là nơi có mật độ dân số cao nhất thành phố, với trên 36.550 người/km2. Trước đây, khi còn huyện Từ Liêm, Đống Đa xếp thứ hai về số dân trong các quận, huyện, thị xã, nhưng đến nay quận này chiếm vị trí số một về số dân trong số 30 quận, huyện, thị xã. So với bối cảnh chung của thành phố, người dân quận Đống Đa càng bức bách hơn về không gian sinh hoạt chung như công viên, khu cây xanh, khu vui chơi để cân bằng cuộc sống.

Ở một quận trung tâm Thủ đô như Đống Đa, việc để một diện tích đất lên tới hàng nghìn mét vuông trong tình trạng phức tạp, hoang hóa, trong khi nhu cầu về không gian vui chơi giải trí của người dân ngày càng trở nên bức thiết như hiện nay thật khó chấp nhận. Thực trạng khu vực hồ Ba Giang đặt ra yêu cầu cấp bách đối với cấp ủy, chính quyền địa phương phải có biện pháp khắc phục bất cập trong quản lý, lập lại trật tự, giải quyết ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền quận Đống Đa đã tiến hành rà soát, kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tiễn khu vực hồ Ba Giang làm cơ sở tăng cường quản lý khu vực này. Trên cơ sở thực tiễn, nhằm khắc phục tình trạng phức tạp khu vực hồ Ba Giang, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong khu vực, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo dừng một số dự án thiếu khả thi trong khu vực, đồng thời giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận Đống Đa nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực này theo hướng khôi phục hồ Ba Giang trên cơ sở hiện trạng và xây dựng điểm sinh hoạt công cộng phục vụ dân cư. Quá trình chuẩn bị dự án đã được thực hiện đúng các quy định pháp luật với thái độ hết sức nghiêm túc, thận trọng để bảo đảm khi hoàn thành sẽ đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Khi biết thông tin này, người dân trong khu vực hết sức vui mừng. Như Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào khẳng định: "Việc xây dựng và đưa vào sử dụng khu sân chơi, cây xanh và tiểu cảnh khu vực hồ Ba Giang có ý nghĩa thiết thực và quan trọng để giải quyết điều hòa môi trường và tạo ra không gian xanh, địa điểm vui chơi, đồng thời phòng chống dịch bệnh, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự công cộng trong khu vực". Dự án xây dựng khu vui chơi công cộng hồ Ba Giang được đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 15 ngày thi công.

Sự ủng hộ của người dân đối với dự án đã được thể hiện rất rõ trong kết quả lấy ý kiến đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn do UBND quận phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện tại hai phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa. Có 5.129/5.158 phiếu lấy ý kiến đã đồng tình với chủ trương của thành phố về việc điều chỉnh quy hoạch hồ Ba Giang và xây dựng thành khu vui chơi công cộng phục vụ dân cư trên địa bàn.

Ngày 21-10 vừa qua, khi dự án được khởi công, người dân trong khu vực đã tập trung chứng kiến rất đông. Ai cũng tràn trề niềm hy vọng, vì chỉ ít ngày nữa thôi, những cụ già, em nhỏ sẽ có thêm một không gian tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí... khang trang, sạch sẽ. Thêm một khoảng không gian xanh, đẹp mắt và thoáng đãng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân và những hình ảnh hoang hóa, ô nhiễm, mất trật tự an ninh trong khu vực sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Không chấp nhận hành động đi ngược lại lòng dân

Thế nhưng, một dự án vì mục đích dân sinh cần thiết, nhân văn như thế lại đang bị một số đối tượng cố tình xuyên tạc, vu khống. Trong khi các đơn vị chức năng đang khẩn trương thi công nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm đưa khu cây xanh, sân chơi và tiểu cảnh khu vực hồ Ba Giang vào phục vụ cộng đồng thì một số linh mục ở Nhà thờ Thái Hà lại làm đơn "cầu cứu" lên Chủ tịch UBND TP Hà Nội đòi dừng thi công. Họ cho rằng, đất hồ Ba Giang thuộc quyền sở hữu của Nhà thờ Thái Hà. Họ cố tình lờ đi về một sự thật là diện tích đất này đã được bàn giao cho chính quyền quản lý thống nhất từ năm 1961 đến nay.

Với giọng điệu xuyên tạc, vu khống trắng trợn, một số linh mục ở đây còn rêu rao một điều hết sức vô lý đến mức nực cười là dự án đang được thi công "lén lút". Thử hỏi xem điều đó có thể chấp nhận được không, khi đó là một dự án với đông đảo công nhân thi công giữa ban ngày ban mặt; có cả một quá trình chuẩn bị nghiêm túc, công khai; công bố công khai về quy hoạch trong khu dân cư; lấy ý kiến của 5.158 người dân liên quan... Đó là chưa kể, từ cuối tháng 2-2014, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào đã trực tiếp thông tin cho khoảng 150 nhà báo dự cuộc giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức về dự án này. Có khoảng 100 tờ báo, trang tin đã đăng tải những thông tin cụ thể, chi tiết về dự án xây dựng khu vui chơi tại khu vực hồ Ba Giang.

Phải chăng, các linh mục Nhà thờ Thái Hà đã tự bịt mắt, bịt tai để không thấy, không nghe, không công nhận những thông tin đó. Giờ họ còn muốn dùng cái uy của những người "cha" để buộc con chiên của mình cũng phải bịt mắt, bịt tai trước sự thật đó. Họ muốn bà con giáo dân bức xúc, "sôi lên" để cùng họ "quay trở lại sự kiện như năm 2008", khi mà cũng bằng thủ đoạn tương tự, họ đã đánh lừa được một số giáo dân nhẹ dạ cả tin gây mất trật tự an ninh trong khu vực phường Quang Trung, khiến dư luận nhân dân Thủ đô hết sức bất bình. Vậy ai là người đã đi ngược lại lợi ích của nhân dân?

Thực tế là sau khi hiểu ra "sự thật ẩn đằng sau chiêu trò đòi đất" của một số linh mục, đông đảo bà con giáo dân đã về nhà, không nghe theo lời xúi giục phi lý của "cha". Công viên 1-6 ở phường Quang Trung bình yên, đẹp đẽ, trở thành nơi vui chơi, thư giãn của hàng nghìn người dân hôm nay là minh chứng cho sự bẽ bàng của một số linh mục đang cố diễn lại một kịch bản vừa cũ vừa lố bịch mà họ đã thực hiện năm 2008. Những giáo dân chân chính, tỉnh táo chắc chắn sẽ không lãng phí công sức để làm những việc sai quấy theo sự dẫn dụ vô lý của những ai đang cố tình một lần nữa đi ngược lại lợi ích của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một dự án thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.